พะเยา ผู้ค้าสลากรายย่อยใน จ.พะเยา กว่า 100 บุกร้องขอความเป็นธรรม

วันที่ 27 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณหน้าพระราชานุสาวรีย์ ร.5 หน้าศาลากลาง จ.พะเยา ผู้ค้าสลากรายย่อยใน จ.พะเยา กว่า 100 คน พร้อมป้ายข้อความ นำโดยนางอัมรา อนุสาสนานันท์ มารวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ต่อ นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผวจ.พะเยา เนื่องด้วยทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้มีมติยกเลิกบัญชีรายชื่อผู้ลงทะเบียนโครงการซื้อ – จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในปี 2558 ทั้งหมด เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.64 และจะมีการเปิดรับลงทะเบียนใหม่ โดยใช้วิธีทำการสุ่มด้วยวิธีการทางระบบคอมพิวเตอร์จากผู้สมัครรายใหม่มาแทนบัญชีผู้ลงทะเบียนสลากเสรี ปี 2558 ผลของมติดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างกับผู้ค้าสลาก ในโครงการซื้อ-จอง ล่วงหน้าสลากทั้งประเทศ ดังนั้น ทางกลุ่มผู้ค้าสลากใน จ.พะเยาในส่วนของผู้ลงทะเบียน เป็นผู้ค้าสลากในโครงการซื้อ – จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในปี 2558 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริง และได้รับผลกระทบจากการมีมติดังกล่าวของทางสำนักงานสลากฯ ด้วยเช่นกัน เหตุผลก็คือ หากมีการลงทะเบียนใหม่แล้วทางผู้ค้ารายย่อยตัวจริงไม่ได้รับสิทธิ์ ก็จะเกิดผลกระทบตามมา คือ เกิดการขาดรายได้และว่างงานในทันที เนื่องจาก มติดังกล่าวไม่มีเรื่อง การช่วยเหลือ เรื่อง การขาดรายได้และการว่างงานของทางผู้ค้าสลากแต่อย่างใด

ดังนั้น จึงขอให้ทางสำนักงานสลาก ฯ ทบทวนมติที่ยกเลิกบัญชีผู้ลงทะเบียน จำหน่ายสลากเสรี ปี 2558 อย่างไม่เป็นธรรม และนำบัญชีรายชื่อผู้ลงทะเบียนโครงการซื้อ – จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลในปี 2558 ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นผู้ค้าสลากรายย่อยตัวจริงต่อไป ส่วนการที่สำนักงานสลากฯ จะพิจารณาลงทะเบียนเพิ่มผู้ค้ารายใหม่เข้ามาในระบบนั้น กลุ่มผู้ค้าสลากใน จ.พะเยาในส่วนของผู้ลงทะเบียน เป็น ผู้ค้าสลากในโครงการซื้อ – จองล่วงหน้าไม่มีขัดข้องแต่อย่างใด
ต่อมา นายเทวา ปัญญาบุญ ปลัดจังหวัดพะเยา ได้เชิญตัวแทนขึ้นไปหารือบนชั้น3 ศาลากลาง จ.พะเยา เพื่อรับฟังปัญหา จากนั้นได้ลงมารับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมฯ จากตัวแทน สร้างความพึงพอใจแก่ผู้ค้าสลาก ก่อนแยกย้ายกันกลับ โดย นายเทวา กล่าวว่า จากนี้จะมอบให้ ศูนย์ดำรงธรรม ส่งเรื่อง ผวจ.พะเยา เพื่อพอจารณาส่งต่อให้ส่วนกลางต่อไป…