พ่อเมืองลำปางมอบ พม.รุดช่วยเหลือครอบครัวหญิงชีวิตรันทดป่วยสะเก็ดเงินโรครุมเร้าทั่วลำตัวบ่นเครียดอยากทำร้ายตัวเองลำบากน้องชายพิการมานาน 20 ปี

ณ.บ้าน ไร่ข่วงเปา หมู่ 11 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปางนาย สิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นางธิดาพร จิตดาหลวง นายกเหล่ากาชาดมอบหมายนาย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปางพร้อมด้วยเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ลงพื้นที่ช่วยเหลือนส.นงเยาว์ นามสมมุติ อายุ 38 ปี อาศัยอยู่กับ น้องชายพิการขาเป็น อัมพฤกษ์ ครึ่งล่าง น้องชายเป็นมาได้ 20 ปี

 

ได้เกิดจากอุบัติเหตุ ส่วนตัวน้องที่เป็นสะเก็ดเงิน เป็นเมื่อปี 2548 ได้ตั้งครรภ์อายุ 8 เดือน มีตุ่มแดงขึ้นตามตัว เป็นจุดแดงๆ จึงได้ไปตรวจที่ รพ.ลำปาง หมอแจ้งว่าเป็นอาการของโรคสะเก็ดเงิน แต่ในช่วงนั้นหมอไม่สามารถให้ยามาทานได้เนื่องจากกำลังตั้งครรภ์กลัวเป็นอันตรายต่อเด็กในท้อง หลังจากคลอดลูกออกมาโรคสะเก็ดเงินเกิดกำเริบไปทั้งตัว จึงได้ไปพบหมอและไปรักษาตัวหลายที่ ทั้ง โรงพยาบาลจังหวัดลำปาง และ โรงพยาบาลเชียงใหม่ ทั้งตรวจเลือด เอ็กเรย์ ได้ยามารับประทาน และยาทา แต่อาการก็ไม่หาย มีอาการคันตามเนื้อตัว เจ็บแสบ และทรมานมานานกว่า 16 ปี ตอนนี้มีอาการร่วมด้วยกับโรคกระดูกและข้อ มีอาการปวดเข่า และตามนิ้วมือ จะเดินไปไหนก็ลำบาก หมอทางโรคกระดูกได้ให้ยามารับประทาน เนื่องจาก ข้อเข่าเกิดอาการอักแสบ ตอนนี้ลำบากเวลาจะไปพบหมอ แต่ละครั้ง ไม่มีรถไป เนื่องจากลูกชายต้องใช้รถไปเรียนส่วนตัวตอนนี้ตกงานมาได้ เกือบ 1 ปีแล้ว ยังไม่มีงานทำ ส่วนค่าใช้จ่ายภายในบ้าน เป็นภาระน้องชาย ที่ได้เงินจากผู้พิการ เดือนละ 800 บาท มาใช้จ่าย ทั้งค่าไฟ และค่ากับข้าว ซึ่งเงินที่ได้จากน้องชายไม่พอใช้จ่าย ภายในบ้าน บางครั้งก็มีคนข้างบ้านได้แบ่ง อาหารมาให้บ้าง ส่วนตัวมารดาอยู่ ตอนนี้ก็อายุมากแล้ว อยู่ต่างอำเภอ จะมา อาทิตย์ 1 ครั้งจะมา เฉพาะวัน ศุกร์ส่วนลูกชายพักอาศัยอยู่ต่างอำเภอเหมือนกัน อยู่บ้านทางย่าส่วนสามีเลิกกันเมื่อ ลูกได้ 1 ขวบสรุปผลการช่วยเหลือหน่วยงาน พม.ลำปาง โดย ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ครอบครัวรายได้น้อยคนไร้ที่พึ่ง จำนวน 3,000 บาทพร้อมมอบถุงยังขีพ,น้ำดื่มเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเทบาลเมืองเขลางค์นครจะได้จัดสวัสดิการกอทุนช่วยเหลือโอกาสต่อไป.