ลำปาง-ตร.สภ.แม่เมาะ จับกุม อดีต นศ.มอดังในจังหวัดพะเยาหลังตั้งเป็นบ้านออมทรัพย์ หลอกลวง นศ.ด้วยกัน ทำการออมและให้ผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราที่สูง สุดท้ายโดนโกงทำให้สูญเสียเงินกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.20 น.วันที่ 18 ธ.ค.2564 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.อ.ภูชิชย์ ตรียัมปราย ผกก.สภ.แม่เมาะฯ พ.ต.ท.วสันต์ สิงห์ ไชย รอง ผกก.ป.สภ.แม่เมาะ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม สภ.แม่มาะ นำโดย ร.ต.อ.ไพรฤทธิ์ จิตใหญ่ ร.ต.อ.วุฒินันท์ วงศ์วิชัย รอง สวป.และ ส.ต.ท.อลงกรณ์ ลาพาณิชย์ ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาคือ น.ส.ชญาณิศา หรือจำ มานะกิจ สัญชาติไทย อายุ 21 ปี บ้านเลขที่ 648/11 หมู่ 6 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ตามหมายจับศาลจังหวัดพะเยา ที่ 103/2564 ลงวันที่ 18 ต.ค.2564

โดยกล่าวหาว่า ข้อกล่าวหาตามหมายจับ “ฉ้อโกงประชาชน กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

ทั้งนี้ ก่อนเวลาเกิดเหตุจับกุมในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ ชุดจับกุมได้ออกทำการสืบสวนและติดตามจับกุมผู้กระทำผิดในพื้นที่รับผิดชอบ และตามหมายจับ ทราบว่าน.ส.ชญาณิศ หรือจำ มานะกิจ บุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดพะเยาได้หลบหนีการติดตามจับกุม และพักอาศัยบ้านเลขที่ดังกล่าวกับ มารดาเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานและแสดงหมายจับให้ น.ส.ชญาณิศา ผู้ต้องหาตรวจสอบและให้การรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับดังกล่าวจริง ก่อนควบคุมตัว น.ส.ชญาณิศา ผู้ต้องหา นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่กา อ.เมืองพะเยา ท้องที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา ที่ สภ.แม่กา อ.เมืองพะเยา นศ.มอดังในจังหวัดพะเยากว่า 50 ราย เข้าแจ้งความร้องทุกข์และให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ชญานิศา มานะกิจ อายุ 21 ปี ชาว อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง อดีต นศ.มหาวิทยาลัยเดียวกัน หลังตั้งเป็นบ้านออมทรัพย์ โดยการหลอกลวงทำการออมและให้ผลประโยชน์ตอบแทนในอัตราที่สูง โดยหลอกลวงชักชวนให้กลุ่มสมาชิก ผู้เสียหายทำการออมเงิน ส่วนมากจะเป็นเพื่อนนักศึกษาในมอเดียวกันโดยอ้างว่า ให้ผลประโยชน์ตอบแทนซึ่งเป็นดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่า 10,000 บาท และหากมีการฝากเป็นรายเดือนก็จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทน 37% ถ้าเป็นรายสัปดาห์จะได้ค่าตอบแทนคิดที่อัตรา 10% ทำให้สูญเสียเงินกว่า 10 ล้านบาท

ซึ่งแต่ละรายก็มีการลงทุนกัน เริ่มต้นที่ 10,000 -800,000 บาทต่อราย ซึ่งในระยะเริ่มต้นได้รับเงินตอบแทนที่ตรงเวลาและได้จำนวนที่กำหนดไว้ กระทั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือน ก.ย64 ที่ผ่านมา ซึ่งได้นัดหมายกับผู้ที่เป็นสมาชิกในการออมเงินว่า จะชำระในเรื่องของผลประโยชน์ตอบแทนให้ แต่ต่อมาทราบภายหลังว่า น.ส.ชญานิศา ผู้ต้องหาได้ทำการปิดเฟสและปิดสื่อออนไลน์ทั้งหมดแล้วหลบหนีไปพร้อมกับแม่และรถยนต์เก๋งป้ายแดง ยี่ห้อมาสด้า สีเขียว หมายเลขทะเบียน กร 2477 ลำปาง มาหลบหนีมาพักที่บ้าน จนกระทั่งถูก ตร.สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว.