ชาวบ้านแม่มอกกลาง อายุ 60 ปี หายตัวไป 8 วันหลังออกหาสมุนไพรกลางป่าลึกแม่มอก

15 ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แม่วะ และชาวบ้านหมู่ 2 ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง ร่วมร้อยนาย ได้ระดมกำลังออกปูพรมค้นหาผู้สูญหาย  โดย นายวินัย เถินสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่มอกกลาง ต.แม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง ได้เปิดเผยว่า มีลูกบ้านคือ  นายราช อินนวล อายุ 60 ปี ชาวบ้านแม่มอกกลาง ที่หายตัวไปในป่าแม่มอก ลึกไปกว่า 20 กิโลเมตร โดยเมื่อช่วงสายของวันพุธ ที่ 8 ธันวาคม 2564  นายราช ได้เตรียมอุปกรณ์เดินป่า และเดินเท้าเข้าไปในป่าแม่มอกฝั่งตะวันออก เพื่อเข้าไปหาสมุนไพรตามธรรมชาติ  ซึ่งโดยปรกตินาย ราช ประกอบอาชีพหาสมุนไพร เพื่อนำส่งให้กับศูนย์สมุนไพรแม่มอกมาโดยตลอด  แต่ครั้งนี้หายไปหลายวันและไม่กลับหมู่บ้าน

หลังจากนั้นลูกชายของนายราชได้ ประกาศขอความช่วยเหลือ เพื่อตามหานายราช ที่หลงป่าแม่มอกลึกเข้าไปหลายวัน โดยมีข้อความว่า “ภารกิจตามหาพ่อ..วันนี้ พ่อราช ติดอยู่ในป่า 8 วันแล้วการตามหาวันที่ 2 วันนี้ ขอให้พ่อปลอดภัย”  โดยมีผู้ได้เข้าคอมเม้นท์ให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

สำหรับจุดที่นายราช หายตัวไปนั้น ชาวบ้านที่เคยเข้าไปหาของป่าด้วยกัน ได้บอกว่าอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 20 กิโลเมตรเป็นป่าทางขึ้นเขาและต้องใช้การเดินเท้าเข้าไปเท่านั้น รถไม่สามารถขับเข้าไปได้ และ จากการเดินเท้าเข้าไปติดตามหาในวันนี้ ได้พบผ้าห่ม1ผืน แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นของนายราชหรือไม่

ล่าสุดหลังเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ระดมค้นหานายราชมาเป็นวันที่ 2 หลังจากการหายตัวไป พบว่าช่วงบ่ายที่ผ่านมา (วันที่ 15 ธ.ค.64) พบถุงน้ำพริกที่นายราชพกเข้าไปเป็นเสบียงอาหาร ลึกเข้าไปในป่าร่วม 10 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่พยายามออกตามหาและหาร่องรอยการก่อไฟ ขณะเดียวกันก็ตะโกนเรียก และคอยสังเกตหาควันไฟในป่า แต่น่าแปลกใจเพราะไม่มีร่องรอย การก่อไฟใด ๆ ทั้ง ๆที่นายราชนำไฟแช็คติดตัวไปด้วย และอากาศก็หนาวเย็น ซึ่งตามปกติน่าจะมีร่องรอยการก่อไฟเพื่อผิง หรือสุมควันให้สัญญาณเพื่อขอความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวยังคงรอคอย และมีความหวังในการออกตระเวนตามหานายราช โดยมีภรรยา และลูกคอยตามติดสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา  ทั้งนี้ชาวบ้านอยู่ระหว่างการประสานหลายภาคส่วน เพื่อขอกำลังเสริมและช่องทางกลวิธีในการพยายามค้นหาตัวผู้สูญหาย ให้ได้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากหายตัวไปเป็นเวลา 8 วันแล้ว หวั่นจะเกิดอันตรายต่อนายราช โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ และชาวบ้านกว่าร้อยชีวิต ก็มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันออกตามหาตัวนายราช ในป่าแม่มอกอันกว้างใหญ่ต่อไป.