ประติมากรรมสายสื่อสาร ระโยงระยาง เกิดไฟไหม้หลายครั้ง ชาวบ้านวอนแก้ไข

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ได้โพสต์รูปสายสื่อสารจำนวนมาก พร้อมระบุข้อความว่า “ขออนุญาตินะค่ะ หม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง ถนนบูรกรรมโกวิท แยกหมอกาว ซึ่งพอเข้าช่วงหน้าแล้ง..จะเกิดไฟไหม้สายไฟที่ระโยงระยางกันทุกปี บางทีก็หม้อแปลงระเบิด ที่สำคัญคือไฟที่ไหม้ก็จะหยดเป็นลูกไฟลงสู่พื้น ถ้าเจอสิ่งของที่แห้งก็อาจเกิดไฟไหม้ได้ค่ะ…เคยเกิดแบบนี้มาแล้ว 2 ครั้งและปีนี้ก็เข้าสู่ช่วงหน้าแล้งอีกแล้ว..บางสายก็ห้อยลงแทบจะติดพื้นเลยค่ะ เราจึงอยากทราบว่าแจ้งหน่วยงานไหนได้บ้างค่ะ..และมีหน่วยงานไหนที่ดูแลอยู่บ้างค่ะ กลัวไฟไหม้มากค่ะเพราะใกล้บ้านค่ะ..ขอบพระคุณผู้ดูนะค่ะ” ลงในกลุ่มรวมข่าวแชร์ เพชรบูรณ์^0^

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกโพสต์ลงในกลุ่ม ได้มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก เช่น” มันเป็น นวัตกรรมไหม่ หรือ unseen thailand ที่ไม่มีที่ใดในโลก นอกจากเมืองไทยเท่านั้น ฝรั่งเขามาเมืองไทยต้องรีบถ่ายทำ vdo ไปไห้ประเทศเขาดูเลย ควรจะอนุรักษาไว้ อย่าได้เคลื่อนย้าย เดี๋ยวคนรุ่นหลังเขาจะไม่ได้ดูพนักงานบางคนเงินเดือนเกือบแสน เขายังไม่เห็นบาดตาบาดใจเลย ปล่อยไว้เถอะ เพื่อคนรุ่นหลังจะได้จดจำง่ายครับ, เอาไว้ให้ฝรั่งมาถ่ายเซลฟี่คับ มันอเมซิ่งมากๆ, นี่แหระครับประเทศไทยของแท้ต้องแบบนี้, แลนด์มาร์คเมืองไทย”
จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบนางสุนันทา วงษ์มีมา อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นเจ้าบ้านและเป็นของโพสต์ดังกล่าว อยู่บ้านเลขที่ 232/1 ถ.บูรกรรมโกวิท ต.ในเมือง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ตนได้ความเดือดร้อนจากสายสื่อสารที่ระโยงระยางกันอยู่ใต้หม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง ที่อยู่หน้าบ้าน มานานกว่า 10 ปีแล้ว

ที่ผ่านมาเวลาพนักงานจากบริษัทต่างๆ มาเปลี่ยนสายใหม่ให้กับลูกค้าหรือเปลี่ยนสายที่ชำรุด สายเก่าก็ไม่รื้อออก จนทำให้สายพันกันรุงรังไปหมด ยิ่งกว่ารังนก บางสายห้อยลงมาเกือบถึงพื้นอย่างที่เห็น เมื่อเข้าหน้าแล้ง หรือเกิดลมพัดแรงทีไร ตนตัองผวาทุกครั้ง เนื่องจากแรงลมส่งผลให้สายสื่อสารเหล่านี้ เกิดการกระทบเบียดสีกันไปมา จนทำให้เกิดประกายไฟลุกไหม้ ที่ผ่านมาเคยเกิดไฟไหม้มาแล้วหลายครั้ง โชคดีที่มีคนเห็น และรีบเรียกรถดับเพลิงมาช่วยดับไฟไว้ได้ทัน ไม่อย่างนั้นไฟคงลุกลามเข้าไปไหม้บ้านทั้งหลัง

ทุกวันนี้ตนต้องอยู่บ้านด้วยความหวาดระแวง ไม่กล้าทิ้งบ้านไปไหน เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดไฟไหม้ขึ้นตอนไหน ตนจึงอยากขอวิงวอนให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องการพาดสายบนเสาไฟฟ้า หารื้อกับบริษัทต่างๆ ที่มาขอเช่าเสาไฟฟ้า ในการพาดสายสื่อสาร เข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ก่อนจะมีเหตุการณ์ ไฟลุกไหม้ ขึ้นมาอีก

สำหรับหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงที่อยู่หน้าบ้าน ตนเคยไปติดต่อการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เรื่องขอให้ย้ายหม้อแปลงไฟฟ้าลูกดังกล่าว ไปไว้จุดอื่น ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าตนต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการย้ายทั้งหมด เพราะอยู่หน้าบ้าน ตนก็ไม่มีเงินพอที่จะย้ายเพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จึงได้แต่ทำใจ
นอกจากนี้ยังพบว่าถนนเส้นดังกล่าวมีสายสื่อสารอีกจำนวนมาก ที่พาดรุงรังหลายจุด บางจุดใกล้กับบ้านไม้เก่าซึ่งชาวบ้านเกรงว่าถ้ายังไม่มีการแก้ไข อาจเกิดประกายไฟ จนทำให้เกิดไฟไหม้บ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงได้
ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามนายจรัฐกิตติ์ เทวฐิติรัตน์ ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเพชรบูรณ์ เกี่ยวกับปัญหาสายสื่อสารดังกล่าว แต่ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ เบื้องต้นรับปากว่าจะส่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า ลงพื้นที่สำรวจเพื่อหาแนวทางแก้ไข