โจรแสบขโมยบอนสีหนูน้อยวัย 9 ปี สูญเงินกว่า 150,000บาท ขณะเจ้าตัวขอบอนสีคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีผู้เฟสบุ๊ครายหนึ่งได้โพสต์คลิปวีดีโอร่องรอยความเสียหาย ที่ถูกโจรแสบไม่ทราบจำนวน เข้ามาขโมยต้นบอนสี ที่ล้วนแต่มีราคาแพง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 150,000.-บาท เหลือเพียงกระถางไว้ให้ดูต่างหน้า พร้อมระบุข้อความว่า “รวมๆแล้วประมาณ150,000 เล่นกูหนักเลย” ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว

ทราบชื่อต่อมาคือนายอดิเรก พานิช อายุ 40 ปี เปิดเผยว่า ตนเปิดร้านขายต้นไม้ชื่อว่า “ณัฐรดา ต้นไม้พุขาม” อยู่ติดถนนหมายเลข 21 สระบุรี-หล่มสัก หมู่ที่ 1 ต.พุขาม อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งร้านดังกล่าวตนตั้งใจเปิดให้ลูกสาววัย 9 ปี เพราะลูกสาวคือ น้องอุ๋มอิ๋ม เป็นคนที่ชื่นชมต้นไม้มากโดยเฉพาะบอนกระดาษด่าง ตนจึงได้ตัดสินเปิดร้านและช่วยกันดูแลร้านนี้ด้วยกัน

แต่สิ่งที่คาดไม่ถึง เมื่อช่วงเช้าของวันนี้(4ธ.ค.64) เวลาประมาณ 06.00น. ตนและลูกสาวมาเปิดร้านก็พบว่าใบไม้กระจัดกระจายเต็มพื้น ทีแรกตนคิดว่าหมาเข้ามากัด แต่เมื่อเดินดูพบว่าต้นบอนสีโบราณที่ราคาแพงๆ ถูกถอนไปเกือบหมดเลย ทำให้ตนตกใจเข่าแทบทรุด พอตั้งสติได้จึงรีบโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พุเตย
ซึ่งที่ผ่านมาทางร้านก็จะมีลูกค้าแวะเวียนมาขอซื้อ และขอดูต้นบอนสีเป็นจำนวนมาก เพราะกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มนักสะสม โดยส่วนมากลูกค้าจะให้ความสนใจ บอนสีราชินี ซึ่งถือว่าเป็นราชินีแห่งใบไม้ หนึ่งในไม้มงคลที่นิยมปลูกไว้ในบ้าน เพื่อความเจริญรุ่งเรืองและเป็นสิริมงคล ราคา 30,000บาท ซึ่งตนเองยังไม่ยอมขาย เพราะจะเก็บไว้เป็นแม่พันธุ์เพื่อขยายหน่อ แต่สุดท้ายก็ถูกมือดีขโมยไปจนเกลี้ยงเหลือเพียงกระถางไว้ให้ดูต่างหน้า


นอกจากนี้ยังพบว่าต้นบอนสีที่ถูกขโมยไป ส่วนมากจะเป็นต้นบอบสีโบราณ ล้วนแต่มีราคา ตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่น เช่น หนุมานอมพลับพลา, หนุมานออกศึก, หนุมานจองถนน, จอมทัพ, หยดเลือดนางพิม,หงษ์สุวรรณ และบอนสีอื่นๆ อีกเกือบ 20 สายพันธุ์ ที่ถูกคนร้ายดึงออกไปจากกระถางไปถึง 43 กระถาง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 150,000 บาท ซึ่งตนคิดว่าคนร้ายน่าจะมีการวางแผนมาล่วงหน้า และเป็นคนที่รู้เรื่องบอนสีเป็นอย่างดี

ขณะลูกสาว คือเด็กหญิงวณัฐรดา พานิช หรือน้องอุ๋มอิ๋ม อายุ 9 ปี บอกว่าหนูชอบต้นไม้ และศึกษาบอนสีสายพันธุ์ต่างๆ ด้วยการซื้อสมุดบอนสีมาศึกษา คุณพ่อก็เลยเปิดร้านต้นไม้ให้และช่วยกันดูแล ส่วนความรู้สึกตอนนี้ คือหนูรู้สึกเสียใจมาก อยากต้นบอนสีหนูคืน โดยเฉพาะบอนกระดาษด่าง ที่หนูชอบมากที่สุด ก็ถูกขโมยไปหมด และบางต้นก็เป็นพันธุ์ที่หาได้ยากมาก คุณพ่อต้องใช้เวลานานกว่าจะหามาให้ได้ เพื่อมาขยายพันธุ์ซึ่งก็ไม่รู้จะหามาได้อีกไหม หนูจึงอยากได้ต้นไม้ของหนูคืน และอยากบอกคนที่มาขโมยว่าอย่าไปขโมยอีกเลย เพราะมันเป็นสิ่งไม่ดี
ล่าสุดพนักงานสอบสวน สภ.พุเตย ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเก็บหลักฐานไปพิสูจน์หารอยนิ้วมือที่คาดว่าเป็นของคนร้าย พร้อมทั้งเช็คภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียง และพบว่าเวลา 02.44น. คนร้ายจำนวน 1 คน ได้เดินเท้าตรงไปที่ร้านโดยเข้าจากทางหลังร้าน โดยคนใช้เวลาในการขนย้ายต้นบอนสีไปไว้อีกฝั่งถนน ประมาณ 42 นาที จากนั้น เวลา 03.26น. ได้มีรถยนต์กระบะได้ขับมาจอดรออยู่ฝั่งตรงข้ามกับร้านจากนั้นคนร้ายก็ช่วยกันขนต้นบอนสีขึ้นหลังรถขับหนีไปไม่ทราบทิศทาง
ซึ่งขณะนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พุเตย กำลังทำการรวบรวมหลักฐาน และตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่างๆ ที่คาดว่าคนร้ายจะใช้เป็นเส้นทางหลบหนี เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป