เพชรบูรณ์ อากาศหนาว บรรดาฝูงลิงออกมาอาบแดด อวดโฉมนักท่องเที่ยว และยังพบว่ามีลิงที่ผอมและตาบอด รออาหารจากผู้ใจบุญอีกจำนวนมาก

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากพื้นที่ภาคเหนือมีอุณหภูมิลดลงอยู่ที่ 18- 20 องศา ส่งผลกระทบให้เหล่าบรรดาฝูงลิงนับพันตัวที่อาศัยอยู่ที่บนเขาวัดถ้ำเทพบันดาล หรือวัดถ้ำลิง ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลสามแยก อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ต่างพากันลงจากบนเขา มานั่งอาบแดด เพื่อคลายความหนาวเป็นจำนวนมาก

ส่วนบรรดาลิงวัยรุ่น ที่กำลังซุกซนก็ได้พากันวิ่งไป เล่นตากแสงแดด แก้หนาว เป็นความน่ารักอีกแบบหนึ่ง ขณะที่ทางด้านนักท่องเที่ยวเองต่างก็ทยอยกันเดินทางมาให้อาหารเหล่าบรรดาฝูงลิง


นายดิเรก ทองทิพย์ ครูสอนมวย ส.พิซิตศึก บ้านบ่อเดื่อ ตำบลหนองแจง อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่นำกล้วยมาให้ลิง เปิดเผยว่า ทุกวันอาทิตย์ตนก็จะพาชาวต่างชาติในค่ายมวย ออกมาเที่ยวให้อาหารลิงเป็นประจำ เพราะลิงที่นี่มีนิสัยเป็นมิตร เวลายื่นอาหารให้ก็จะเดินมาหยิบที่มือ ทำให้ชาวต่างชาติรู้สึกประทับใจอยากกลับมาเที่ยวอีก


และที่สำคัญพบว่ามีลูกลิงจำนวนมากที่กำลังโต และมีหลายตัวที่ผอมโทรม บางตัวก็พบว่าตาบอด ที่ต้องการอาหาร ตนจึงอยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในธรรมชาติ และใจบุญ นำอาหาร และผลไม้ ขนม มาให้ลิงเยอะๆ เพราะนอกจากจะได้ชมความน่ารักของลิงแล้ว ยังได้ทำบุญอีกด้วย