บ้านจิ๋ว แรงบันดาลใจจากคำสบประมาท

แม้จะพิการขาท่อนล่างจนเดินไม่สะดวกจากอุบัติเหตุที่ถูกเครื่องออกกำลังหล่นทับเมื่ออายุประมาณ 10 กว่าขวบ ก็ไม่ได้ย่อท้อกับชะตาชีวิต หลังเรียนจบได้ทำงานที่ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรี พักใหญ่แต่ด้วยความที่เคยมีความฝันและฝังใจกับของเล่นจิ๋ว ทำให้ตัดสินใจลาออกจากงานมาทำ โมเดลจิ๋ว ท่ามกลางคำสบประมาท แต่นั่นมันกลับเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้มีทุกอย่างในวันนี้

พงศกร แซ่อึ๊ง เด็กหนุ่มที่มีความฝันอยากจะสร้างของจิ๋ว โดยเฉพาะบ้านจิ๋ว ที่ถอดแบบมาจากบ้านเรือนในอดีต เหมือนการสร้างความทรงจำในครั้งหนึ่งบ้านเรือนรวมทั้งตลาดบ้านช่องของเมืองปราจีนบุรี นั้นมีสภาพเช่นไรซึ่งจะสามารถเล่าเรื่องในอดีตให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ ทั้งที่ไม่เคยมีความรู้ในด้านนี้มาก่อน แต่อาศัยที่เป็นคนชอบเรียนรู้และความอดทนพยายามศึกษาค้นคว้าจนรู้วิธีที่จะสร้างมันขึ้นมา

ในเรื่องรูปแบบนั้น พงศกร บอกว่า ไม่มีปัญหาเพราะเป็นคนชอบงานศิลปะจึงร่างแบบคร่าวๆแล้วสร้างบ้านจิ๋วขึ้นมาตามความคิดของตน โดยพยายามที่จะทำให้ทุกอย่างเหมือนจริงให้มากที่สุด มีรายละเอียดครบแม้กระทั่งไฟฟ้าที่อยู่ในอาคาร โมเดลจิ๋ว ดูแล้วให้มิติที่สมจริงและที่สำคัญต้องเล็กที่สุดกว่าที่เคยมีคนทำออกมา พงศกร บอกว่า บ้านจิ๋วที่ทำออกมาจะเป็นบ้านจิ๋วที่จำลองมาจากตลาดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ในยุค 30 ถึง 40 ปีที่แล้ว เป็นอาคารพาณิชย์ ร้านขายของชำ ร้านซ่อมรถยนต์ หรือวิถีชุมชนรอบๆตัวเมืองที่ส่วนใหญ่ปลูกสร้างด้วยไม้หลังคามุงสังกะสีโดยงานแต่ละชิ้นจะใช้เวลาไม่เกินหนึ่งอาทิตย์ เมื่อทำออกมามีคนสนใจมาขอซื้อ

 

ตอนแรกก็ไม่อยากขาย แต่ทนคะยั้นคะยอไม่ไหวก็เลยขายออกไปบ้างได้เงินมาจุนเจือครอบครัว แล้วสร้างขึ้นมาใหม่ จนสุดท้านกลายเป็นอาชีพ มีคนสั่งเข้ามาจนขณะนี้ต้องหยุดรับออร์เดอร์ชั่วคราวเพราะทำไม่ทัน จะรับงานอีกทีก็หลังปีใหม่เพราะงานที่รับไว้ตอนนี้ล้นมือทำไม่ทันเป็นงานที่ทำด้วยมือจึงมีแค่หนึ่งชิ้นต่อหนึ่งรูปแบบ มีลูกค้าบางคนถึงกับจ่ายเงินไว้ให้ก่อนของจะได้เมื่อไหร่ไม่เป็นไร ส่วนราคา เริ่มตั้งแต่ 399 บาทจนถึง 2000 บาท แล้วแต่ขนาด พงศกร บอกว่า ดีใจที่สามารถลบคำสบประมาทที่ว่า ทำบ้านจิ๋วจะมีปัญญาหาเลี้ยงตัวเองเหรอขนาดมีเงินเดือนอยู่แล้วยังไม่ค่อยจะพอกิน

ที่ภูมิใจ พงศกร บอกว่า เคยส่งผลงานเข้าประกวดระดับประเทศมาสองสามครั้ง ก็ได้รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งมาเกือบทุกครั้งมีครั้งหนึ่ง ได้คะแนนเท่ากันคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าส่วนประกอบน้อยกว่าเลยให้รองชนะเลิศ แต่ก็ไม่ได้เสียใจเพราะไม่ได้ยึดติดตรงนั้น พงศกร ยังบอกด้วยว่า หากใครหรือน้องๆอยากเรียนยินดีรับสอนหรือใครอยากจะไปชม บ้านโมเดลจิ๋วฝีมือ พงศกร แซ่อึ๊ง สามารถเดินทางไปชมได้ที่ บ้านเลขที่ 59/39 บ้านเอื้ออาทร โครงการ 1 ต.ดงพระราม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี หรือโทรไปพูดคุยนัดหมายได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 095 – 6124591 หรือ 094 – 3369111