เจ้าอาวาส สยิว ยอมสึกแล้วหลังจำนนต่อหลักฐานคลิปเซ็กโฟน

 

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 ที่บริเวณวัด บุญวาทย์วิหาร ซึ่งเป็นวัดพระอารามหลวง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครลำปางอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง โดย มีทางพระ เจ้าอาวาส วัดม่อนคีรีชัย ได้เดินทางมาที่วัดดังกล่าว พร้อมกับลูกศิษย์ของวัด รวมถึงพระลูกวัด ของวัด โดยพระ ได้เดินทาง โดยรถยนต์ จากวัดม่อนคีรีชัย ตำบลพิชัย อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง การมาวัดบุญวาทย์ เพื่อมาพบกับเจ้าคณะอำเภอ คือท่าน พระครู อนุศาสก์วรธรรม และ พระ เจ้าคณะตำบลพิชัย และนายคนึงกิจ พรหมนุชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เพื่อทำการสอบสวน ระหว่างการสอบสวน ทางพระผู้ใหญ่ ได้ สอบสวน และ พูดคุย ถามถามพระ เจ้าอาวาส วัดม่อนคีรีชัย ถึงเรื่องคลิปพูดคุยดังกล่าว

โดยพระนั้นได้ยอมจำนนต่อหลักฐานและระหว่างการสอบสวนพระเจ้าอาวาสก็ได้ยกมือไหว้ บนโต๊ะ อยู่ตลอดเวลา ในช่วงของการสอบสวน และจากการเข้าไปพุดคุย นานประมาณ 20 นาที เจ้าอาวาสท่านนี้ ได้ยอมเซ็นใบลาออกจากการเป็นพระเรียบร้อยแล้ว

ส่วนขั้นตอนพิธีการลาสิกขานั้น จะมีในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งอย่างไรก็ตาม ที่วัดบุญวาทย์ ก็มีบรรดาลูกศิษย์ ศิษย์ก้น กุฏิ ผู้ศรัทธาในตัวพระเจ้าอาวาสคนดังกล่าวนั้นเดินทางมาที่วัด มาให้กำลังใจ อีดตพระเจ้าอวาสวัดม่อนคีรีชัย อย่างต่อเนื่อง และหลังจากพระได้เดินลงมาจากห้องประชุม ภายในวัดบุญวาทย์ วิหาร ก็ไม่ได้พูดจากับนักข่าว ได้แต่ยกมือ ไม่ขอให้สัมภาษณ์ใดๆทั้งสิ้น

นายคนึงกิจ พรหมนุชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ขั้นตอนการสอบสวนได้สิ้นสุดลงแล้ว และพระท่านนี้ก็ได้เซ็นยินยอมหนังสือลาออกจากการ เป็นพระแล้ว ถือว่าการเป็นพระสิ้นสุดลง ขณะที่ตำแหน่งเจ้าอาวาสของวัดม่อนคีรีชัย ได้ว่างลง ซึ่งทางท่านเจ้าคณะตำบลพิชัย ก็จะได้เข้าทำการรักษาการแทน และก็จะได้หาพระนักพัฒนา มาประจำที่วัดนี้ต่อไป
อย่างไรก็ตามทางผอ. สำนักพุทธศาสนาลำปางบอกว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลพิชัย ซึ่งมีชาวบ้านบางส่วน ที่ ยังศรัทธาอดีตพระเจ้าอาวาสรูปนี้อยู่ ก็จะได้ทำความเข้าใจ กับชาวบ้านในเรื่องการพัฒนาวัดและเรื่องความศรัทธาวัดต่อไป.