เชียงราย เร่งฟื้นฟูกำจัดขยะน้ำท่วมเมืองเชียงราย คาดเสร็จภายใน 21 ตุลาคมนี้

 

วันที่ 9 ตุลาคม 2567 หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ได้คลี่คลายลงไป แม้ว่าน้ำจะลดลงจนเป็นปกติแล้ว แต่ก็ทิ้งความเสียหายของบ้านเรือน ทรัพย์สิน ไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดเป็นขยะมากมาย ซึ่งการจัดการบริหารจุดทิ้งขยะ นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเมืองเชียงราย ได้มีการประชุมมอบหมายงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งเทศบาลนครเชียงราย และเทศบาลในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้มีการระดมกำลังกันทำความสะอาดทั้งจากหน่วยทหาร ร.17 พัน 3 ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และเจ้าหน้าที่จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเร่งกำจัดขยะ และฟื้นฟูเมืองให้กลับมาโดยเร็ว
นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเมืองเชียงราย กล่าวว่า ปริมาณขยะที่เกิดจากน้ำท่วมในห้วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาจนถึงต้นเดือนตุลาคม ทั้งในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาล มีจำนวนมหาศาล ประมาณ 10,000 ตัน ในส่วนของอำเภอเมืองได้แบ่งพื้นที่ทั้งเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาลตอนนี้ทางจังหวัดได้มีแผนฟื้นฟูจะดำเนินการฟื้นฟูกู้คืนทุกสิ่งให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเฉพาะขยะจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ ซึ่งปัจจุบันกำลังดำเนินการตามแผน สำหรับในเขตเทศบาลนคร ก็จะบริหารจัดการโดยเทศบาลนครเชียงราย สำหรับนอกเขตเทศบาล ก็ยังมีทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดการกับขยะ


“ปัญหาในการจัดการขยะในช่วงแรกมีปัญหาในเรื่องของอุปกรณ์เครื่องมือหรือที่ที่ใช้ในการทิ้งขยะ แต่ตอนนี้ สามารถบริหารจัดการหาพื้นที่ในการจัดการกับขยะได้แล้วซึ่งนอกพื้นที่เทศบาลไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ สามารถหาพื้นที่ในการฝังกลบได้แล้วในเขตเทศบาลแม้มีขยะจำนวนมาก แต่ทางเทศบาลนครเชียงรายก็ดำเนินการหาที่เก็บและได้มีการทยอยกำจัดตามระบบของเทศบาลนครเชียงราย ตอนนี้ปัญหาอุปสรรคคลี่คลายเร่งกำจัดขยะอย่างต่อเนื่องเพื่อจัดการให้ได้ตามกำหนดการในวันที่ 21 ตุลาคม นี้” นายอำเภอเมืองเชียงราย กล่าว

ณัฐวัตร ลาพิงค์ – รายงาน