ชาวแม่ฮ่องสอนได้เฮหลังไฟฟ้าหลักระบบ 115KV กลับมาใช้การได้ปกติแล้ว ทันกับเทศกาลปอยเหลินสิบเอ็ดชาวไทใหญ่

 

หลังจากช่วงเช้ามืดของวันที่ 4 ตุลาคม 2567 ได้เกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนัก ทั้งในพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดเชียงใหม่ จนเกิดน้ำป่าไหลหลากกินพื้นที่เป็นวงกว้างและที่กระทบกับชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอนหนักสุดก็คือ เกิดเหตุดินไหลพัดพาเอาทั้งดิน หิน ต้นไม้รวมถึงเสาส่งไฟฟ้าในระบบ 115KV ที่เป็นระบบไฟฟ้าหลักที่ส่งจากสถานีไฟฟ้าย่อยแม่แตง ส่งไปป้อนให้กับแม่ฮ่องสอน พังราบลงมากว่า 8 ต้น ปิดถนนหลวงสาย 1095 สายปาย-แม่มาลัย บริเวณบ้านแม่เลา ส่งผลกระทบอย่างหนักจากเส้นทางถูดปิดอย่างสิ้นเชิง ระบบไฟฟ้าในพื้นที่อำเภอปาย ปางมะผ้าและอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้การไม่ได้ ซึ่งก็ส่งผลไปถึงระบบประปา ระบบสื่อสารล่มไปตามๆ กัน

หลังเกิดเหตุทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่ 1 เชียงใหม่ ต้องระดมทั้งกำลังคนและเครื่องจักร เข้าทำการแก้ไขปัญหา ที่ต้องทำงานกันทั้งกลางวันและกลางคืน แข่งกับการแก้ไขของการไฟฟ้าแม่ฮ่องสอน ที่ต้องดึงระบบไฟฟ้าจากสถานีย่อยจอมทอง ผ่านอำเภอแม่แจ่มและเข้ามาทางอำเภอขุนยวม หรือจากอำเภอแม่สะเรียง เพื่อพยายามเลี้ยงระบบในเขตตัวเมืองและในสถานที่สำคัญๆ พร้อมกับรับระบบไฟฟ้าโครงข่ายสำรองจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตในพื้นที่ ที่มีทั้งระบบไฟฟ้าพลังดีเซล พลังน้ำจากเขื่อนและไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทำการขนานเข้าสู่ระบบด้วยอีกทางหนึ่ง แต่ปัญหาก็ยังไม่จบเพราะหมู่บ้านรอบนอก รวมถึงพื้นที่อำเภอปางมะผ้าและอำเภอปาย ก็ยังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ติดต่อกับเกือบ 2 วัน ผลกระทบครั้งนี้ถือว่าเป็นปัญหาและความเสียหายหนักสุดของจังหวัดแม่ฮ่องสอน


จนกระทั่งเมื่อเวลา 16.20 น.ของวันนี้ (วันที่ 8 ตุลาคม 2567) ชาวแม่ฮ่องสอนก็ได้รับข่าวดีจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแม่ฮ่องสอน ว่าระบบเสาส่งในระบบ 115KV ดำเนินการซ่อมแล้วเสร็จและสามารถจ่ายไฟให้กับทุกพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว สร้างความยินดีให้กับผู้ใช้ไฟและผู้ประกอบการต่างๆ เนื่องกับทันการกับเวลาของการจัดงานเทศกาลปอยเหลินสิบเอ็ดหรือเทศกาลออกพรรษาของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนพอดี ซึ่งจะมีทั้งการจัดตลาดจำหน่ายสินค้าย้อนยุค กิจกรรมต่างๆ พร้อมกับการประดับประดาไฟสวยงามทั้งเมือง ตั้งแต่วันที่ 7 ไปจนถึงวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ส่วนวันเปิดงานอย่างเป็นทางการนั้นจะทำพิธีเปิดในวันที่ 14 ตุลาคม 2567 ด้วย


งานประเพณีปอยเหลิน 11 ประจำปี 2567 เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่าง 14-25 ตุลาคม 2567
14 ตุลาคม พิธีเปิดงาน ตลาดย้อนยุค การแสดง
15 ตุลาคม แห่จองพารา ตลาดย้อนยุค การแสดง
16 ตุลาคม วันออกหว่า ตลาดย้อนยุค การแสดง
17 ตุลาคม ตักบาตรเทโวโรหนะ พระสงฆ์ 72 รูป อาหารแห้ง
ณ วัดพระธาตุดอยกองมู
25 ตุลาคม วันปิดเทศกาลออกพรรษา วันอ่องจ๊อด
ชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความเชื่อว่า ในระหว่างเข้าพรรษาของแต่ละปี องค์สมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า ได้เสด็จขึ้นไปโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และจะเสด็จกลับมาโปรดโลกมนุษย์ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ในวันนี้ ทั้งมนุษย์ เทวดา สัตว์ป่าทั้งหลาย ต่างมีความยินดี ปรีดา เป็นอย่างยิ่ง เป็นวันที่ สวรรค์ มนุษย์ นรก ได้มองเห็นกัน เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเปิดโลก มนุษย์ได้เตรียมการต้อนรับการเสด็จกลับโลกมนุษย์ ขององค์สมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้าอย่างยิ่งใหญ่ และจากความเชื่อนี้เอง ชาวแม่ฮ่องสอน ถือว่า ประเพณีปอยเหลิน 11 หรือประเพณีเทศกาลออกพรรษา เป็นงานบุญกุศลที่สำคัญยิ่ง ที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา หลายชั่วอายุคนจนถึงปัจจุบัน

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน – รายงาน