อลหม่านน้ำท่วมใหญ่เชียงใหม่ลามแม่ฮ่องสอน ทั้งไฟฟ้าติดๆดับๆ น้ำมันหมด

 

สถานการณ์ล่าสุดในช่วงบ่ายของวันนี้ (5 ตุลาคม 2667) ผลพวงจากอุทกภัยใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ลามถึงแม่ฮ่องสอนแล้ว โดยบริษัทเปรมประชา ผู้ให้บริการเดินรถประจำทาง ทั้งสาย 108 และ 1095 ได้ประกาศยกเบิกการเกินรถทุกเที่ยวไปจนถึงวันพรุ่งนี้ เนื่องจากรถไม่สามารถเข้าไปจอดเทียบท่าที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ได และที่สำคัญยังเจอปัญหาเส้นทางมีอุปสรรคจากดินไหล ต้นไม้หักโค่นหลายช่วง เกรงจะเกิดอันตรายได้ ซึ่งผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วไว้แล้ว สามารถคืนตั๋วและรับเงินคืนเต็มจำนวน ติดต่อที่สถานีจำหน่ายตั๋วได้ทั้งที่เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน

ส่วนปัญหาที่ปั๊ม ปตท ปาย น้ำมันหมดนั้น บ่ายวันนี้รถบนส่งน้ำมันสามารถเดินทางมาถึงสถานีบริการและมีน้ำมันเชื้อเพลิงจำหน่ายได้ตามปกติแล้ว
แต่อุปสรรคใหญ่ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างก็คือ ระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยังไม่สามารถดำเนินการจ่ายไฟได้เต็มระบบ แม้จะมีทั้งพลังงานน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานดีเซล เข้ามาช่วยเสริม แม้กระทั่งล่าสุดบ่ายวันนี้ รถโมบายระบบไฟฟ้าพลังดีเซลล์ 2 คัน ที่มีกำลังการผลิตคันละ 500-800 KVA จะเข้ามาถึงและเตรียมขนานเข้าสู่ระบบแล้ว แต่ยังเกิดปัญหาไฟฟ้าตก เกิน กระพริบอยู่เป็นระยะ และที่สำคัญยังไม่สามารถจ่ายให้กับอำเภอปางมะผ้าและอำเภอปายได้มากนัก ทำให้ผู้คนต่างกังวลว่ากว่าจะซ่อมแซมระบบเสาส่ง 115KVA ที่พังราบจากอำเภอแม่แตงมายังอำเภอปาย จะต้องใช้เวลาอีก 3-4 วัน ทำให้เกิดปัญหาหนักกับภาคงานบริการอยู่ในขณะนี้

 

แต่ยังคงมีอีกหน่วยงานที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่อำเภอปาย คือที่ท่าอากาศยานปาย ได้เปิดให้บริการไฟฟ้าเพื่อชาร์จมือถือและมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตไว้ให้บริการฟรีจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติด้วย.

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน – รายงาน