ชาวบ้านรักไทยเร่งแก้ไขปัญหาคันดินอ่างเก็บน้ำหลักของหมู่บ้าน ที่โดนน้ำฝนกัดเซาะช่วงหน้าฝนให้เรียบร้อยก่อนจะเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว

 

จากปัญหาผลกระทบชองฝนที่ตกหนักในช่วงที่ผ่านมา ทำให้น้ำหลากเข้ากัดเซาะที่คันดินของอ่างเก็บน้ำหลักของหมู่บ้าน ที่ทางฝ่ายปกครองของที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยนายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้าสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นและหวั่นจะกระทบกับความปลอดภัยของอ่างเก็บน้ำจืดหลักของหมู่บ้าน จึงเร่งให้ทุกหน่วยงานเข้าแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว

อาหริ่ง แซ่หว่าง ผู้ใหญ่บ้านรักไทย ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เผยวว่าช่วงนี้ทางชาวบ้าน ชุมชนและกลุ่มพลังเยาวชน ผู้นำหมู่บ้านและผู้ประกอบการ ได้ระดมกำลังเข้าดำเนินการกันแล้ว ด้วยการเสริมความแข็งแรงของคันดิน พร้อมกับนำเอากล่องเกเบียลบรรจุหินเรียงเข้าทำการเรียงเสริมความแข็งแรงในจุดที่ได้รับความเสียหาย ในระหว่างดำเนินการแก้ไขนี้ได้ประกาศงดการสัญจรผ่านถนนรอบอ่างเก็บน้ำอย่างเด็ดขาดแล้ว การดำเนินการคาดว่าจะใช้เวลา 10-15 วัน

สำหรับอ่างเก็บน้ำบ้านรักไทยหรือที่นักท่องเที่ยวรู้จักเป็นภาพจำก็คือเขื่อนในหมอก เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่กลางหมู่บ้าน ที่ก่อสร้างมาพร้อมกับการก่อตั้งหมู่บ้านที่อยู่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบันมีการพัฒนารูปแบบของการท่องเที่ยวไปอย่างมาก มีทั้งที่พัก-รีสอร์ต ร้านค้าหรือร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองอยู่มากมาย ทุกๆ ปีเมื่อเข้าสู่หน้าหนาว ผู้คนนิยมเดินทางขึ้นไปพักเพื่อสัมผัสกับทะเลหมอก อากาศที่หนาวเย็นเกือบทั้งปี ที่สำคัญจะต้องล่องแพจีนถ่ายภาพที่อ่างเห็บน้ำแห่งนี้ด้วย

FIMI Drone Camera

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน / วันที่ 30 กันยายน 2567 – รายงาน