เมื่อศิลปะถูกด้อยค่าด้วยความเชื่อที่งมงาย

จากกระแสน้ำที่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวเชียงราย กลายมาเป็นกระแสต่อต้านผลงานศิลปะชิ้นสวยงามอย่าง “Angel of Maesai” โดยต้นเรื่องจากที่ชาวบ้านโยนความหายนะของธรรมชาติที่กำลังลงโทษมนุษย์อย่างไม่ปรานีในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเหตุการณ์อุทกภัยที่สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะความอัปมงคลสร้างอาเพศที่นำ Angel of Maesai มาตั้งไว้ที่ อ.แม่สาย
ต่อมา อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง พูดถึงในเรื่องนี้ว่า น้ำท่วมโทษรูปปั้น มันจะบ้ากันแล้วประเทศนี้ ทำไมบ้าขนาดนี้ ไปโทษอะไรกับประติมากรรม หวาดกลัวอะไรหนักหนา บ้ามาก ศิลปะไปทำร้ายอะไร เอากลับมาที่หอศิลป์ อย่าเอาไปตั้งตรงนั้น บ้าบาคอแตกฉิบหาย เชื่ออะไรส่งเดช โลกเขาไปถึงไหนแล้ว
ด้านเพจ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย : Chiangrai Contemporary Art Museum โพสต์ข้อความระบุว่า วันที่ 15 ก.ย.2567 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CCAM)
อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ พร้อมด้วย คุณไกรวุฒิ ดอนจักร ศิลปินเจ้าของผลงาน “Angel of Maesai” และเจ้าหน้าที่ เร่งดำเนินการ ขนย้ายประติมากรรม “Angel of Maesai” กำลังเป็นประเด็นร้อนขณะนี้กลับสู่ CCAM
ล่าสุดด้านของเพจดังด้านงานศิลปะอย่าง “ขัวศิลปะ” ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนให้ประชาชนผู้มีจรักในงานศิลปะร่วมส่งกำลังใจศิลปินและแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับความเชื่อที่งมงายครั้งนี้ว่าขอเชิญพี่น้องศิลปิน ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เคยได้ถ่ายภาพกับน้อง “Angel of Maesai” ร่วมกันโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดีย ให้กำลังใจแก่ศิลปิน และร่วมกันปกป้องศิลปะที่ไม่ได้ทำร้ายใคร ศิลปะรับใช้สังคม และก่อเกิดความสุนทรียะทางจิตใจเสมอ ศิลปิน ศิลปะไม่ใช่ผู้เป็นเหตุและผู้ทำลาย เราเชื่อว่าเหตุมหาอุทกภัยเกิดจากมนุษย์ ไม่ใช่งานศิลปะ ร่วมติด
#แฮชแทค #angjelofmaesai #saveart #savechiangrai

ซึ่งต่อมาได้รับเสียงตอบรับจากผู้คนเป็นจำนวนมากที่เข้าไปคอมเม้นท์เป็นกำลังใจให้กับศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อจรรโลงใจผู้คนในสังคม