น่าสงสาร หมาไซบีเรียนถูกเชือกพันทั่วร่างกายตกในลำน้ำจาง ชาวบ้านได้ยินร้องโหยหวนขอความช่วยเหลือ รีบแจ้งกู้ภัยช่วย

 

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.67 เวลา 13.50 น. เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ กู้ภัยป่าตัน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านขอความช่วยเหลือสุนัขตกไปในลำน้ำจาง เขตหมู่บ้านสบทะ ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณที่ได้รับแจ้ง จุดเกิดเหตุพบว่าลำน้ำมีจอกแหนและผักตบชวาปกคลุมจำนวนมาก โดยพบสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ สีดำขาว ตกอยู่ในน้ำไม่สามารถขึ้นมาได้ ร้องโหยหวนและมีอาการอ่อนแรง เจ้าหน้าที่จึงลงไปช่วยเหลือ และพบว่ามีเชือกไนล่อนสีเขียวเส้นยาว พันตามคอ ลำตัว และขาขวาทั้งหน้าและหลัง หลายรอบด้วยกัน จึงต้องตัดเชือกออกและช่วยน้ำสุนัขขึ้นมาจากน้ำ ตรวจสอบพบว่าสุนัขเชื่องจับตัวได้ พบบาดแผลบริเวณลำคอ และขาข้างขวาทั้งหน้าและหลัง มีอาการบวมจากการถูกเชือกรัด 5-6 รอบจนเลือดไม่เดินและบวมเป่ง เจ้าหน้าที่ได้นำอาหารมาให้สุนัขทานและเช็ดตัวให้ลดอาการหนาวสั่น

สอบถามทราบว่า มีชาวบ้านได้ยินเสียงสุนัขร้องโหยหวน จึงได้เดินไปดูก็พบว่าสุนัขตัวดังกล่าวลอยคออยูในน้ำ เหมือนติดอะไรสักอย่าง จึงได้โทรแจ้งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้มาช่วยเหลือนำสุนัขขึ้นมา จากการสันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่าสุนัขอาจจะถูกล่ามไว้แล้วเชือกขาดจึงหลุดออกมาจากบ้าน และไปพลัดตกน้ำถูกเชือกพันตามลำตัวและขา ทำให้ขึ้นจากน้ำไม่ได้ หรืออาจจะถูกมัดก็ยังไม่ทราบได้ ในเบื้องต้นนี้ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ประกาศหาเจ้าของ หากใครที่เป็นเจ้าของสุนัขขอให้มาแจ้งทางกู้ภัยป่าตันได้ทันที

ต่อมาเวลา 16.00 น. ได้มีตากับยาย ทราบข่าวจากชาวบ้านบอกต่อกันว่า พบสุนัขไซบีเรียนตกน้ำจึงได้ติดต่อมายังเจ้าหน้าที่กู้ภัย เพื่อมาดูว่าเป็นสุนัขของตัวเองที่หายไปหรือไม่ เมื่อพบสุนัขตัวดังกล่าวถึงกับน้ำตาซึม เพราะเป็น “เจ้าคุกกี้” สุนัขไซบีเรียนเพศเมียของตนเองที่หายออกจากบ้านไปได้ 2 วันแล้ว โดยทางเจ้าคุกกี้ก็ได้แสดงอาการดีใจ แต่ยังอยู่ในอาการอ่อนแรงเพราะได้รับบาดเจ็บ ทางเจ้าของจึงได้นำผ้ามาห่อตัวให้ และนำเจ้าคุกกี้ขึ้นรถจักรยานยนต์พ่วงข้างกลับไปรักษาตัวต่อไป.

ภาพ กู้ภัยป่าตัน