คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานฯ ณ วัดจามเทวีศรีวัฒนา อ.งาว จ.ลำปาง

 

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น.พระเทพรัตนนายก ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ประจำหนเหนือ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ณ วัดจามเทวีศรีวัฒนา บ้านร่องเห็ดพัฒนา หมู่ที่ 8 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง โดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวถวายการต้อนรับฯ

โดยในการตรวจติดตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการครั้งนี้ ทางคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ ได้มีการพิจารณาติดตามผลการดำเนินงานในเรื่องต่างๆ ตามหลักเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ซึ่งในภาพรวม จังหวัดลำปาง ได้ร่วมกับคณะสงฆ์ ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” มาอย่างต่อเนื่อง และจังหวัดลำปาง มีเป้าหมายในการที่จะผลักดันขับเคลื่อนงานโครงการฯ ให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อการสร้างสังคมให้มีแต่ความสงบร่มเย็น ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีความรักความสามัคคี และมีความสุขอย่างยั่งยืน ภายใต้ของการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการประพฤติปฏิบัติ

โอกาสนี้ พระเทพรัตนนายก ประธานคณะกรรมการตรวจเยี่ยมฯ ได้เมตตานำเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มอบแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงานโครงการฯ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ที่จะต้องมีการขับเคลื่อนโครงการให้เกิดความต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำให้ชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน ต้องดำเนินการร่วมกัน ส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกกลุ่มอายุได้รู้และเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมโครงการฯ อย่างถูกต้อง และให้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายในการขับเคลื่อนงาน โดยมีเป้าหมายให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ได้มีการพัฒนานิสัยที่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เช่น รักการนั่งสมาธิ รักการรักษาศีล 5 รักความสะอาด มีระเบียบวินัย คิดดี ทำดี พูดจาไพเราะ และบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม รวมถึงให้ครอบครัวของผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความอบอุ่น รักและเข้าใจกัน เยาวชนบุตรหลานมีพฤติกรรมที่ห่างไกลจากยาเสพติดอบายมุข เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ และมีความตั้งใจเรียนเป็นศิษย์ที่ดีของครูบาอาจารย์ เป็นต้น.