เส้นทางหลายหมู่บ้านยังกระทบจากฝนตกต่อเนื่อง วอนช่วยด่วน

 

 

ฝนที่ตกต่อเนื่องในแม่ฮ่องสอน กระทบกับเส้นทางเชื่อมต่อหมู่บ้านหลายแห่งถูกตัดขาดเป็นอัมพาต ร้องขอให้หลายหน่วยงานต้องระดมเครื่องจักรเข้าแก้ไขอย่างเร่งด่วน
ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับแม่ฮ่องสอน ที่มาจากฝนตกติดต่อกันนั้นยังพบมีเส้นทางเชื่อมต่ออีกหลายหมู่บ้านยังคงต้องเจอกับดินไหลปิดทับเส้นทาง ระบบไฟฟ้า น้ำประปาภูเขาและการสื่อสารได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ล่าสุดเช้าวันนี้ (วันที่ 20 สิงหาคม 2567) ชาวบ้านได้แจ้งกับทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนหลังมีดินไหลลงมาปิดทับเส้นทางจนไม่สามารถเข้าออกได้ ที่ถนนสายบ้านนาปู่ป้อม-ไม้ซางหนาม ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

ขณะนี้ทางสำนักงานแขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน ต้องระดมเครื่องจักและคนงาน เข้าดำเนินการแก้ไขกันอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเป็นเพียงเส้นทางเดียวที่ชาวบ้านใช้สัญจรโดยไม่มีทางเลี่ยงไปยังที่อื่นได้ ผลมาจากดินจากภูเขาที่ชุ่มน้ำเป็นเวลานาน จนเกิดดินไหลนำเอาทั้งต้นไม้ ดิน โคลนและเสาไฟฟ้าหักโค่นตามลงมาด้วย คาดว่าจะสามารถใช้การได้ในช่วงบ่ายของวันนี้

อีกเส้นทางหนึ่งที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักไม่แพ้กันก็คือถนนขึ้นไปยังหมู่บ้านม้งไมโครเวฟ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายประสิทธิ์ เลาหลื่อ ผู้ใหญ่บ้านต้องขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรเข้าแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพราะหมู่บ้านม้งไมโครเวฟแห่งนี้มีเพียงเส้นทางขึ้นลงเพียงเส้นทางเดียว ที่ชาวบ้านต้องใช้สัญจรและนำสินค้าพืชผลทางการเกษตรออกมาจำหน่าย ทำให้ขณะนี้รถทั้งที่จะขึ้นหรือจะลงต้องจอดรอความช่วยเหลือติดกันเป็นทางยาวตรงบริเวณที่ดินไหลดังกล่าว

แต่ที่เป็นปัญหาหนักอย่างยาวนานและแก้ปัญหากันไม่จบก็คือ ถนนสายบ้านห้วยผึ้งไปยังช่องทางจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ที่เจอกับพิษดินไหลต้นไม้ถล่มปิดทับเส้นทางมากว่าครึ่งเดือน แม้ว่าทาง อบต.ห้วยผาและผู้ประกอบการจะช่วยกันนำเครื่องจักรเข้าไปเคลียร์เส้นทางทั้ง 4 จุดที่ถูกปิดตายมาตลอดเวลานั้น แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถเปิดเส้นทางได้ การค้าขายหรือขนส่งสินค้าผ่านแดนถูกปิดตาย มีสินค้าตกค้างจำนวนมาก ทางชาวบ้านและผู้ประกอบการเรียกร้องให้จังหวัดหันมาให้ความสนใจแก้ปัญหาให้อย่างเร่งด่วนด้วย

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน – รายงาน