แม่ฮ่องสอน – น้ำปายล้นฝั่งเอ่อท่วมบ้านเรือนริมน้ำและไร่นาของชาวบ้านอีกระลอก 

จากฝนที่ตกหนักติดต่อกันนั้น เช้าวันนี้ (17 สิงหาคม 2567) ปรากฏว่าระดับน้ำของแม่น้ำปายที่ไหลผ่านเข้ามาในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ในพื้นที่ของตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านที่อยู่ริมน้ำต้องรีบเก็บข้าวของหนีน้ำกันอย่างโกลาหล ฝนขณะนี้ปริมาณน้ำจำนวนมากหลากเข้าท่วมไร่นาบริเวณถนนสายเลี่ยงเมือง ช่วงปั๊มน้ำมัน PT และเอ่อขึ้นมาท่วมผิวการจราจรไปแล้วครึ่งเลน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทางแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอนต้องนำกรวยยางไปตั้งตามจุดต่างๆ เพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ใช้เส้นทางระมัดระวัง ผู้คนจำนวนมากต่างพากันออกมาดูไร่นาของตัวเองก็กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าน้ำปีนี้มากจริงๆ เอ่อมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่มีระดับสูงขึ้นจนน่ากลัว

ในขณะที่ในพื้นที่ของอำเภอปางมะผ้า ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝ่ายปกครองได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำของและน้ำแม่หมู เร่งย้ายข้าวของอีกครั้ง และเช้าวันนี้ก็พบว่าระดับน้ำได้เพิ่มสูงจนเอ่อท่วมในพื้นที่ของสถานีทดลองข้าวไร่แม่ฮ่องสอน ที่บริเวณบ้านท่าไคร้แล้วเป็นครั้งที่ 2 ทางการต้องระดมกำลังเข้าช่วยเหลือชาวบ้านกันแล้ว

ส่วนในพื้นที่ของอำเภอปาย ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำปาย โดยเฉพาะที่ในเขตตำบลเมืองน้อย ฝนที่ตกหนักและมีน้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนแล้ว ทำให้น้ำหลากลงมาเพิ่มในแม่น้ำปายมากขึ้น ซึ่งนายชูชีพ พงษ์ไชย และฝ่ายปกครองของอำเภอปาย เฝ้าติดตามสถานตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนครั้งที่น้ำท่วมเมืองปายครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2548 ซึ่งครั้งนั้นสร้างความเสียหายอย่างหนักมาแล้วด้วย.