ชาวแม่ฮ่องสอนร่วมกิจกรรมเทิดพระเกียรติอย่างพร้อมเพรียง ร่วมกิจกรรมฟื้นประเพณีลงแรงปักดำนา ปล่อยพันธุ์ปลา

 

วัดภูสมณารามและพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมกิจกรรมฟื้นประเพณีลงแรงปักดำนา ปล่อยพันธุ์ปลา เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในพื้นที่โคกหนองนาโมเดลของวัด
เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (วันที่ 28 กรกฎาคม 2567) ที่วัดภูสมณาราม ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พระปลัดจิตตภัทร อัคคปัญโญ เจ้าอาวาส ร่วมกับพระภิกษุ-สามเณร นักเรียนจากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 59 ชาวบ้านและทหารจากหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท พร้อมใจกันเข้าร่วมกิจกรรมลงแขกดำนาและปล่อยพันธุ์ปลา ในพื้นที่ของโครงการโคกหนองนาโมเดลของวัดภูสมณารามหรือพื้นที่โดยรอบของสะพานซูตองเป้ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นี้

ตลอดห้วงเวลาของการจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นไปอย่างอบอุ่น เนื่องจากมีชาวบ้านและผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่ พร้อมใจกันมาลงแขกดำนาและสอนวิธีการดำนาให้แก่เด็กนักเรียน ตามแบบของชาวไทใหญ่ดั้งเดิม ที่แทบจะเลือนหายไปจากพื้นที่แล้ว นอกจากนั้นยังได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์ปลาลงในแหล่งน้ำ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งอาหารของชุมชนได้อีกทางหนึ่งด้วย สำหรับนาที่ปักดำในครั้งนี้มีกำหนดที่จะทำการเก็บเกี่ยวในช่วงของวันพ่อ 5 ธันวามหาราช

////////////////////////////////////
วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน