อึ้งกันทั้งงาน !! ห่าฝนล้อมลำปาง เว้นไว้บริเวณงานพ่อเจ้าทิพย์ช้าง ชาวบ้านเชื่อเพราะบารมีองค์พ่อเจ้าจึงทำให้พิธีการเสร็จสิ้นไปด้วยดี

 

ผ่านพ้นไปแล้วกับงาน “สืบสานตำนานพ่อเจ้าทิพย์ช้าง วีรบุรุษเขลางค์นคร” ที่ทางจังหวัดลำปาง ได้จัดขึ้นใน วันที่ 17 และ 18 ก.ค.67 โดยทางด้านของนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน “สืบสานตำนานพ่อเจ้าทิพย์ช้าง วีรบุรุษเขลางค์นคร” ในช่วงค่ำของวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีนายวรวิทย์ วีระเชวงกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง กล่าวรายงานฯ

ทั้งนี้จังหวัดลำปาง ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง และอำเภอเกาะคา ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นฯ เป็นประจำทุกปี ณ วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ซึ่งภายในงาน
มีการแสดงขลุ่ยเซรามิกเลาแรกของโลก โดยอาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติฯ และการแสดง แสง สี เสียง สื่อผสม ย้อนอดีตรำลึกประวัติศาสตร์สืบสานตำนานพ่อเจ้าทิพย์ช้าง เล่าขานเรื่องราววีรกรรมอันกล้าหาญในการกู้บ้านแปงเมือง เมื่อครั้งในอดีตที่ผ่านมากว่า 280 ปี ของวีรบุรุษแห่งเมืองเขลางค์นคร โดยมีนางสุพรรณี ฉายะบุตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง นายพัชระ สิมะเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนในจังหวัดลำปาง ร่วมรับชมการแสดงฯ
สำหรับงาน “สืบสานตำนานพ่อเจ้าทิพย์ช้าง วีรบุรุษเขลางค์นคร” ที่จัดขึ้นทั้ง 2 วันนั้น มีสิ่งหนึ่งที่สร้างความแปลกใจให้กับผู้ร่วมงาน นั่นคือปรากฏการณ์ฝนเว้นช่วงในห้วงเวลาที่เป็นไปตามกำหนดการณ์ ขณะที่โดยรอบบริเวณงาน เกือบทั้งจังหวัดมีฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างไม่ขาดสาย และตามกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนนั้น น่าจะเกิด ฝนฟ้าคะนองในพื้นที่กว่า 60% ซึ่งเหตุการณ์ในวันแรก (17 ก.ค.67) ได้มีพิธีแห่ขบวนอันเชิญเครื่องสักการะล้านนาโบราณ ขณะที่ฝนตกชุกหนาแน่นไปทั้งจังหวัดลำปาง ซึ่งหลาย ๆ คนที่ต้องเดินทางไปร่วมงานแทบจะออกจากบ้านไม่ได้เนื่องจากฝนกระหน่ำไปทั้งอำเภอเมืองลำปาง แต่เมื่อทุกคนเดินทางไปถึงงานกลับพบว่า ที่ บริเวณวัดพระธาตุลำปางหลวงไม่มีฝน ที่สำคัญไม่มีแดด สภาพอากาศเป็นใจต่อการจัดกิจกรรม
   วันถัดมา (18 ก.ค.67) ซึ่งก็เป็นไปตามการพยากรณ์อากาศ ที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนฝนตกหนัก โดยระหว่างวันก็มีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง และตกหนักหนาเม็ดขึ้นก่อนกิจกรรมการแสดงแสง สี เสียง เชิดชูเกียรติตำนานพ่อเจ้าทิพย์ช้างจะเริ่มขึ้นในช่วงเวลา 19.00 น. และก็เป็นอีกวันที่เกิดเหตุการณ์เหลือเชื่อขึ้นอีกครั้ง โดยพองานพิธีเปิดจะเริ่มต้นขึ้นไม่นานนัก ฟ้าฝนที่ตกหนาเม็ดจนหลายคนกังวลนั้น ก็ได้หยุดลง สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก แม้กิจกรรมจะดำเนินไปอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ท่ามกลางฝูงแมงเม่าที่ออกจากผืนดินหลังฝนตกหนักไปก่อนหน้านี้ แต่แทบทุกคนภายในงานก็ยกมือท่วมหัว และต่างเชื่อกันว่าเป็นเพราะบารมีของพ่อเจ้าทิพย์ช้าง ที่ทำให้งาน “สืบสานตำนานพ่อเจ้าทิพย์ช้าง วีรบุรุษเขลางค์นคร”  ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีและสร้างความประทับใจให้กับทั้งคนในงานและผู้ชมที่ดูการถ่ายทอดสดอยู่ทางบ้าน.