ลำปาง – อุทาหรณ์เปิดแก๊สทิ้งไว้ ไฟไหม้หวิดลุกลามทั้งหลัง

 

เมื่อเวลา 22.45 น. ของวันที่ 5 กรกฏาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน บริเวณหมู่บ้านสายทิพย์ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง จึงทำการประสานเจ้าหน้าที่สานตรวจพิชัย งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองพิชัย เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง ร่วมตรวจสอบทันที

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ไม่ทราบเลขที่ พบเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้ในตัวบ้านจำนวนมากและมีเสียงระเบิดเป็นระยะ ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงช่วยกันทุบประตูและกระกระจก เพื่อให้เข้าไปด้านในบ้าน เร่งระดมฉีดน้ำ และนำถังแก๊สจำนวน 3 ถัง ออกมาทันที ทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลาควบคุมเพลิงประมาณ 20 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ตรวจสอบบริเวณในบ้าน ซึ่งทราบว่าจุดเกิดเหตุเป็นบริเวณห้องครัว ซึ่งไฟได้ลุกลามขึ้นไปจนถึงเพดานและทั่วบริเวณ ภายหลังทางเจ้าหน้าที่ได้กันคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากจุดเกิดเหตุ

สอบถามคนเห็นเหตุการณ์คนแรกคือ นางละมัย อายุ 61 ปี เล่าว่าตนได้ไปกินข้าวบ้านพี่สาว และกำลังจะกลับบ้าน เมื่อถึงบ้านหลังที่เกิดเหตุ พบว่ามีไฟลุกไหม้ในตัวบ้าน จึงเร่งตะโกนบอกเพื่อนบ้านใกล้เคียงให้ช่วยกันดับไฟ แต่เนื่องด้วยภาชนะพลาสติกต่างๆ จึงทำให้มีการลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และควบคุมไม่อยู่ จึงโทรแจ้งทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที

โดยทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวนั้นเจ้าของบ้านไม่อยู่ เนื่องจากไปด้านนอกเป็นเวลาหลายชั่วโมงแล้ว และทางเจ้าหน้าที่คาดว่าเจ้าของบ้านได้เปิดแก๊สทิ้งไว้ เพราะตรวจสอบบริเวณหัวแก๊สมีรอยไหม้สีดำ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการประสานเจ้าของบ้านมาทันที และจะได้ตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ต่อไป.