ตำรวจทางหลวงลำปาง ตาไว จับ 17 แรงงานต่างด้าว จะไปจับไก่ ส่งโรงเชือด

 

วันที่ 29 มิถุนายน 2567  ตำรวจทางหลวง ลำปาง ขณะออกไป ซ่อมรถ ให้ประชาชน ตาไว เห็น รถบรรทุก ขนแรงงานต่างด้าว ขับรถผ่านเรียกให้จอดและตรวจสอบ  พบเป็นแรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาต จึงแสดงตนก่อนจับยกแก๊ง คารถบรรทุก 6 ล้อขนแรงงาน 17 ต่างด้าวที่กำลังจะไปจับไก่3หมื่นตัว ส่งโรงเชือด

ส.ทล.2 กก.5 บก.ทล. , พ.ต.อ.สาธิต สมานภาพ ผกก.5 บก.ทล. พ.ต.ท.เกียรติพร สวัสดิเทพ สว.ส.ทล.2 กก.5 บก.ทล. โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร.ต.อ.แสงทัย วังสะปัญญา ร.ต.อ.มานพ ม่วงเลี่ยม รอง สว. ร.ต.ต.จรูญโรจน์ สีตื้อ รอง.สว.(ป.) ด.ต.นพพัฒน์ ฉิมทอง, ซึ่งขณะนั้น มี ทาง ร.ต.ต.จรูญโรจน์ สีตื้อ รองสารวัตรปราบปราม ตำรวจ ทางหลวง กองกำกับการ 5 ลำปาง ด.ต.นพพัฒน์ ฉิมทอง เจ้าหน้าที่ ตำรวจทางหลวงลำปาง กำลังอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ออกไปซ่อมรถช่วยประชาชนอยู่บริเวณ กิโลเมตรที่ 5 ต พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง บน ถนนสายเลี่ยงเมืองศูนย์ราชการ พื้นที่ ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง

โดยขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งได้รับการประสานว่า ได้มีรถยนต์ ของประชาชน จอดเสีย อยู่ริมถนน  เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปช่วยเหลือ และกำลัง ตรวจเช็ค ระบบ ความร้อนของรถยนต์ที่มีอาการ หม้อน้ำเสีย ความร้อนขึ้นสูง บริเวณก่อนขึ้น สะพานลอยบ้านกาดเมฆ ต ชมพู อยู่อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง ขณะกำลังช่วยเหลืออยู่นั้น ได้มีรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว ป้ายทะเบียน สีเหลือง ทะเบียน จังหวัดราชบุรี ขับผ่านบริเวณริมถนน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้สังเกตเห็นความผิดปกติ พบว่ามีแรงงาน อยู่ด้านหลังรถ และมีท่าทางแปลกๆ

หลังจากนั้นตำรวจจึงขับรถไล่ติดตามไป และทำการขอตรวจสอบ ปรากฏว่าพบกับคนขับรถ บรรทุก คือ นายสมชาย ขำดวง อายุ 38 ปีชาวจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่จะเข้าไปสอบถามและ ขอตรวจ สอบแรงงานที่อยู่หลังรถอีก 17 คนเบื้องต้น พบว่าเป็น แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ แยกเป็นผู้หญิง 5 คนเป็น ผู้ชาย 12 คน โดยเจ้าหน้าที่พยายามสอบถามและพูดคุย ไม่มีใครยอมพูดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะว่า ฟัง และ พูดภาษาไทยไม่ได้ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงสอบถามคนขับรถจึงบอกว่า ได้รับคนงาน ทั้งหมด มาจากอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง กำลังจะพาไป จับไก่ในฟาร์มของ บริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอแม่ทะจังหวัดลำปางเพื่อจะนำไก่ไปส่งโรงเชือด โดยจะได้ค่าแรงจับไก่ตัวละ 35 สตางค์ โดยไก่ ในฟารม มี ทั้งหมด ประมาณ 30,000 ตัว

โดย เจ้าหน้าที่ ตรวจสอบพบว่า แรงงานทั้งหมดนั้น ยังไม่มีการขอใบอนุญาตเกี่ยวกับการทำงาน จากนั้น เจ้าหน้าที่ ก็ได้แจ้งข้อกล่าวหา กับ นายสมชายคนขับ รถ รายนี้ ในข้อหารู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฏหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” และปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถ(ผู้ขับรถ) โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน
ส่วน แรงงานต่างด้าวอีก 17 คน ที่ เป็นชาวเมียนมาทั้งหมดที่เหลือ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ. เขลางค์นครลำปางเพื่อให้เจ้าหน้าที่ส่งฟ้องศาลและดำเนินตามกฎหมายต่อไป
ล่าสุดสายวันนี้ 29 มิถุนายน 2567 จนท ตำรวจ คุมตัวแรงงานทั้งหมด ส่งฟ้องศาลแล้ว.