ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เยี่ยมให้กำลังใจผู้บริจาคโลหิต ดวงตา อวัยวะ เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2567

 

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 เวลา 09.30 น.นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางสุพรรณี ฉายะบุตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง เยี่ยมให้กำลังใจผู้บริจาคโลหิต ดวงตา อวัยวะ เนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2567 โดยเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ร่วมกับโรงพยาบาลลำปางจัดขึ้น ณ อาคารบุญชูตรีทอง โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อำเภอเมืองลำปาง

วันที่ 14 มิถุนายน ของทุกปี กำหนดให้เป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก เพื่อเป็นวันที่ระลึกถึง ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ชาวออสเตรีย ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบเอบีโอ เป็นครั้งแรก ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่องานบริการโลหิตของโลก โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) สหพันธ์ผู้บริจาคโลหิตระหว่างประเทศ (FIODS) และ สมาคมบริการโลหิตระหว่างประเทศ (ISBT) เชิญชวนให้สภากาชาดทั่วโลกจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง เพื่อเป็นวันแห่งการขอบคุณผู้บริจาคโลหิต

“วันผู้บริจาคโลหิตโลก 2567 World Blood Donor Day 2024″ ภายใต้แนวคิด “เฉลิมฉลอง 20 ปี แห่งการให้ ขอบคุณจากใจถึงผู้บริจาคโลหิต” เพื่อสร้างความตระหนักถึงการบริจาคโลหิต ให้มีปริมาณเพียงพอ ปลอดภัยสำหรับรักษาผู้ป่วยและเป็นการบริจาคอย่างยั่งยืน โดยผู้บริจาคโลหิตจำนวน 300 ท่านแรก จะได้รับเสื้อยืดของที่ระลึก แทนคำขอบคุณ และสามารถบริจาคได้ จนถึงเวลา 15.00 น. หรือบริจาคได้ที่ งานธนาคารเลือด โรงพยาบาลลำปาง เปิดให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. (หยุดพักกลางวัน 12.00 – 13.00 น.)

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมการออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะ ประจำปี 2567 จำนวน 47 หน่วยงาน