ชาวลำปางแห่ต้อนรับนายกฯแน่นสะพานดำ

วันที่ 19 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะ นั่งรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีรถไฟนครลำปาง มายังบริเวณสะพานรถไฟ (สะพานดำ) เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการบริเวณริมแม่น้ำวัง (สะพานดำ) โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนร่วมให้การต้อนรับ
โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้มีพี่น้องประชาชนชาวลำปาง กว่า 800 คน ออกมารอต้อนรับกันอย่างคึกคัก จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินทักทายประชาชนอย่างเป็นกันเอง ก่อนรับฟังข้อมูลและตรวจราชการเพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาจังหวัดลำปางต่อไป
นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังบรรยายสรุปทิศทางการพัฒนาจังหวัดลำปาง จากนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง รับฟังข้อเสนอเรื่องการพัฒนาจังหวัดลำปาง ซึ่งเกินศักยภาพของจังหวัด โดยรับฟังสภาพปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ จากนายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง , นางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง รายงานข้อมูลโครงการ 2 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมอาคารป้องกันตลิ่งพัง เลียบแม่น้ำวัง เชื่อมระหว่างตำบลปงแสนทอง – ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง 2.โครงการปรับปรุงถนนสายทางดอนไชย-กิ่วฝิ่น ทางหลวงท้องถิ่น สายทาง ลป.ถ.1-0040 บ้านดอนไชย-ป่าเหมี้ยง อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง เขตติดก่อบ้านแม่กำปอง จังหวัดเชียงใหม่ และรับฟังรายงานข้อมูลโครงการปรับปรุงและขยายความยาวทางวิ่งท่าอากาศยานลำปาง โดย นายพิษณุ พิจิตร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง ภายหลังรับฟังบรรยายสรุปข้อมูล นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการบริเวณริมแม่น้ำวัง
สำหรับโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมอาคารป้องกันตลิ่งพัง เลียบแม่น้ำวัง เชื่อมระหว่างตำบลปงแสนทอง – ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง ขนาดผิวจราจรกว้าง 5 เมตร ยาว 5,390 เมตร หนา 0.15 เมตร พื้นที่ไม่น้อยกว่า 26,950 ตารางเมตร วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อพัฒนาให้เกิดแลนมาร์ค เชื่อมโยงกิจกรรมพื้นที่ใต้สะพานดำ และสถานีรถไฟเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ของจังหวัดลำปาง , เป็นเส้นทางเลี่ยงเมือง ลดอุบัติเหตุเกิดความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน , กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง และป้องกันการกัดเซาะและการพังทลายของดินริมตลิ่งแม่น้ำวัง พื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของราษฎร ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นครจะได้รับประโยชน์โดยตรง ประมาณ 30,000 คน 5,700 ครัวเรือน จำนวน 12 ชุมชน ประชาชนที่จะได้รับประโยชน์จากการเชื่อมการสัญจรพื้นที่ใกล้เคียงในอำเภอเกาะคา และอำเภอห้างฉัตร ประมาณ 25,000 คน 6,000 ครัวเรือน
การเดินทางมาตรวจราชการของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ จะได้รับทราบความต้องการ ข้อคิดเห็นของพี่น้องประชาชนและทุกภาคส่วนเพิ่มขึ้นด้วยตนเอง เพื่อนำไปพัฒนานโยบาย แก้ไขปัญหา พัฒนาประเทศต่อไป.