ลำปาง – กฟผ.แม่เมาะ จับมือมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วางแนวทางระบบแก้ไขปัญหาซ้ำซากลำน้ำจางต้นน้ำท่วมปลายน้ำแห้ง !!

 

วันที่ 25 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ ห้องรักองค์การ อาคารประชาสัมพันธ์แม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ จ.ลำปาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)
นายชัชวาล ฉายะบุตร ผู้ว่าราชาการจังหวัดลำปาง มอบหมายให้นายพัชระ สิมะเสถียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง
เป็นประธานเปิดกิจกรรมการนำเสนอรายงานสรุปผลการศึกษา การพัฒนาระบบสารสนเทศ การตรวจประเมินและวางแผนปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพ และการพัฒนาข้อมูลของสิ่งกีดขวางทางน้ำในลำน้ำคคลองและถนน
ในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่จาง จังหวัดลำปาง ให้แก่ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่จาง เพื่อรับทราบ

โดยก่อนหน้านี้ ปัญหาของการขาดแคลนน้ำของปลายลำน้ำจาง ที่ไหลผ่านไปครอบคลุมหลายอำเภอ พบว่าต้นทางมีปัญหาเกิดน้ำท่วมขังอันเกิดจากมีการกีดขวางการไหลของน้ำจากสิ่งปฏิกูลตามที่กั้นลำน้ำหลายแห่งส่วนปลายน้ำกลับเกิดวิกฤติภัยแล้งอันเนื่องมาจากน้ำที่ไหลไปถูกขวางกั้นเอาไว้เช่นกัน กฟผ.แม่เมาะจึงร่วมมือกับคณะวิศวกรรม ม.เชียงใหม่ โดย รศ.ชูโชค อายุพงศ์ หัวหน้าศูนย์วิชาการสนับสนุนด้านการบริหารน้ำ ม.เชียงใหม่ และ ผศ.ดร. ธวัชชัย ตันชัยสวัสดิ์ รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ศึกษาและลงพื้นที่เพื่อรับทราบข้อมูล และสำรวจจุดที่เกิดปัญหาการกีดขวางการไหลของน้ำ

หลังการสำรวจพบว่าบริเวณลุ่มน้ำจางมีจุดกีดขวางซึ่งเป็นฝายขนาดเล็ก และถนนตัดขวางลำน้ำจาง ทั้งสิ้น 17 ตำบล ในเขตพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่อำเภอแม่เมาะ 5 ตำบล อำเภอแม่ทะ 10 ตำบล อำเภอเมืองลำปาง 1 ตำบล และอำเภอเกาะคา 1 ตำบล

 

จากบทสรุปของการลงพื้นที่สำรวจ พบมีจำนวนฝายทั้งสิ้น 334 ฝาย มีจุดที่มีปัญหาการกีดขวางลำน้ำ 42 แห่ง จึงเก็บข้อมูลทั้งหมด จัดสร้างเป็นฐานข้อมูล และสามารถเผยแพร่ผ่านระบบสารสนเทศที่เป็นข้อมูลปัจจุบัน
ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยว สามารถนำข้อมูลพร้อมวิธีเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ทำแผนบริหารจัดการ หรือจัดสรรงบประมาณในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวของแต่ละพื้นที่ได้ต่อไป.