สุโขทัย เริ่มแล้วประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ สุดอลังการงานประเพณี

 

วันแรกของการจัดงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย มีประชาชนหลังไหลเข้ามาเที่ยวชมการจัดงานกันอย่างคึกคัก โดยทางจังหวัดสุโขทัยได้จัดให้มีขบวนแห่วัฒนธรรม ขบวนกระทงใหญ่กระทงเล็ก โคมชักโคมแขว ที่ประดับประดาด้วยเมล็ดธัญพืช หลากสีสันที่สวยสดงดงาม จาก 9 อำเภอ โดยกระทงใหญ่และโคมแขวจะนำไปจัดแสดงไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชื่นชมความสวยงามอีกด้วย ในพิธีเปิดมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย

หลังจากชมขบวนแห่ในพิธีเปิดแล้วนักท่องเที่ยวยังได้เดินเล่นจับจ่ายใช้สอยตามตลาดต่างๆที่มาจัดแสดงภายในงาน รวมถึงแต่งตัวด้วยชุดไทยสวยงามเพื่อเข้ากับบรรยากาศ ถ่ายรูปเซลฟี่เก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยนายสมศักดิ์ รองนายกรัฐมนตรี ยังได้เดินเที่ยวชมยังตลาดแลกเบี้ย ชมบูธสาธิตอาหารเป็นยา อาหารเพื่อสุขภาพ การสาธิตวิถีชีวิตตลาดโบราณโดยร่วมทดรองทำขนมแดกงาน ที่ต้องใช้ข้าวเหนียวนึ่งสุขจากนั้นนำมาตำในครกไม้โบราณและใส่งาดำลงไปตำให้เข้ากันจนแป้งนุ่มกลายเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำมาปั้นใส่ใส้มะพร้าวลงไปทานแล้วหยุดไม่ได้เพราะว่ามันอร่อยมาก

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมายการแสดงโขน การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ การประกวดนางนพมาศ การแสดงศิลปวัฒนธรรม นิทรรศการ การแสดงแสงและเสียง ความรุ่งเรืองของสุโขทัยในอดีต ซึ่งบทประพันธ์การแสดง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระองค์ทรงประพันธ์บทขึ้นมาตามประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง

การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดมรดกสีสันแห่งวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้สัมผัสถึงมนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรมของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งถือเป็นการอนุรักษ์ สืบสานประเพณีอันดีงาม ที่มีเอกลักษณ์ของความเป็นเมืองมรดกโลก รวมทั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัด และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในชื่อ “งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย จัด10วัน10คืนระหว่างวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายน นี้

ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย – รายงาน