ประชาชนกว่า 500 คน ชุมนุมคัดค้านการทำเหมืองแร่บ้านแม่เลียง อำเภอเสริมงาม

 

วันที่ 3 กันยายน 2566 เครือข่ายต่อต้านการทำเหมืองแร่บ้านแม่เลียง ได้ชุมนุมเพื่อคัดค้านการขอประทานบัตรทำเหมืองของ บ.ทรัพย์ธรณี ลานนา จำกัด เวลา 09.00 น. ที่ศาลาเอนกประสงค์ หมู่ที่ 7 บ้านแม่เลียง ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง โดยมีนายเชาว์ ทวีพัฒน์ดนัยนันท์ นายอำเภอเสริมงาม ,นายสุภชัย ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง มารับมอบหนังสือคัดค้านการทำเหมืองแร่บ้านแม่เลียง และมีชาวบ้านเข้าร่วมประมาณ 500 คน

นายสุภชัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ที่เคยให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวกรณีการทำประชามติถ้ามีผู้คัดค้านแค่เพียงเสียงเดียวก็จะไม่สามารถทำเหมืองได้นั้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากประชามติเหมือนการเลือกตั้ง ถ้าเสียงชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่เอาเหมือง ผู้ประกอบการก็ไม่สามารถทำได้

ด้านนายอำเภอเสริมงาม กล่าวว่าการใช้สิทธิของชาวบ้านในการชุมนุมครั้งนี้เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน นายอำเภอเป็นเพียงส่วนราชการ ชาวบ้านจะเอาหรือไม่เอานายอำเภอพร้อมที่จะรับเรื่องเพื่อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางดำเนินการต่อไป

“เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะชุมนุม นายอำเภอเคารพสิทธิของพี่น้องทุกท่าน ผมเป็นเพียงตัวแทนส่วนราชการขอให้พี่น้องเห็นใจด้วย คนเสริมงามต้องรักกันอย่าโจมตีกัน เมื่อไหร่ที่โจมตีกันเราจะอ่อนแอ เราต้องสามัคคีกัน การทำงานของนายอำเภอเดินตามความต้องการของชาวบ้าน ไม่เอาหน้าไปรับศอกใคร” นายเชาว์ กล่าว

ในขณะที่ น.ส.รภัสสรณ์ นิยะโมสถ ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล และทีมงานเข้าร่วมสังเกตการณ์เวทีคัดค้านเหมืองแร่ กล่าวว่า เคยเข้ามารับฟังชาวบ้านแล้วครั้งหนึ่ง คราวนี้ภาคประชาคมจัดเวทีนอกจาก ส.ส.แล้วยังมีหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เชื่อมั่นว่าเสียงของประชาชนจะดังไปถึงหัวหน้าส่วนราชการ ขอให้พี่น้องมั่นใจว่าถ้าชาวบ้านคัดค้านเสียงของประชาชนจะต้องสำคัญที่สุด และจะขอยืนเคียงข้างพี่น้องประชาชนทุกคน

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ ยังได้ออกแถลงการณ์ประกาศเจตนารมณ์ห้ามหน่วยงานภาครัฐ ที่ปรึกษาบริษัทเหมืองแร่ หน่วยงานอื่นใดที่ส่งเสริมการทำเหมืองแร่จัดการประชุมขึ้นในพื้นที่และคัดค้านการทำเหมืองแร่พลวงบ้านแม่เลียง เพื่อป้องกันความเดือดร้อนเสียหาย ผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนและลูกหลานคนอำเภอเสริมงามต่อไป.