แม่ฮ่องสอน ฝนตกหนักกระทบแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต้องหยุดให้บริการและแจ้งเตือนการเดินทางที่เกิดอุบัติเหตุหลายจุด

 


จากสถานการณ์ที่มีพายุฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันนี้ (วันที่ 2 กันยายน 2566) ปรากฏว่าระดับน้ำในแม่น้ำสายหลักหลายสายได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะที่แม่น้ำปาย ที่มีต้นน้ำมาจากอำเภอปายไหลผ่านมายังอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

ระดับน้ำสูงขึ้นมาก ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำต้องเก็บข้าวของขึ้นไว้ในที่ปลอดภัย แต่มีรายงานอีกว่าเรือยาวที่ให้บริการนักท่องเที่ยวบริเวณท่าเรือป่าโป่งแดง ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน 1 ลำ ได้หายไปกับกระแสน้ำ ตอนนี้ชาวบ้านต้องเร่งติดตาม เพราะหากหลุดออกจากพื้นที่ของบ้านน้ำเพียงดินไปแล้ว ก็จะไม่สามารถตามกลับคืนได้เพราะเป็นเขตของประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ยังพบว่าปริมาณน้ำของน้ำแม่ฮ่องสอนที่ไหลผ่านใจกลางเมืองในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมีสีขุ่นข้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้แจ้งเตือนให้มิสเตอร์เตือนภัยของทุกหมู่บ้านเฝ้าระวังตรวจสอบปริมาณฝนและให้รายงานทันทีที่พบว่ามีปริมาณฝนใน 24 ชั่วโมงมากขึ้นในระดับอันตราย
ด้านนายบัญชา รามศิริ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ได้ออกประกาศแจ้งเตือนด่วนให้งดการท่องเที่ยวที่ในพื้นที่ของโป่งน้ำร้อนท่าปาย เนื่องจากมีกระแสน้ำป่าจากยอดดอยพัดพาเอาเศษดิน หินและกิ่งไม้ไหลมารวมกันในพื้นที่หลายจุด ซึ่งจะต้องให้เจ้าหน้าที่ทำการเคลียร์พื้นที่และตรวจสอบความปลอดภัยเสียก่อน จึงจะสามารถเปิดให้บริการได้อีกครั้งหนึ่ง

เช่นเดียวกับพื้นที่ไร่นาของชาวบ้านในเขตตำบลหมอกจำแป่และรอบๆ สะพานซูตองเป้ วัดภูสมณาราม ก็มีน้ำหลากมาจากลำน้ำแม่สะงา เอ่อเข้าท่วมพื้นที่นาของชาวบ้าน ที่มีต้นข้าวกำลังงอกงาม ทำให้เจ้าของที่นาและทางวัดภูสมณารามต้องช่วยกันสังเกตความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาในขณะนี้

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน

2 กย.2566