จังหวัดแพร่ “สั่งบูรณาการ” สจป.3 แพร่ ฯตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูป บริเวณริมน้ำยม (ป่าช้าบ้านทุ่งแตะ) ม.1 บ้านปงท่าข้าม อ.สูงเม่นฯ พร้อมเตรียมหาตัวการ

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 28 สิงหาคม 2566 นายสงคราม ขาวสะอาด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ กล่าวว่า เมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 27 สิงหาคม 2566 อำนวยการโดย นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายธาตรี บุญมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดแพร่ สั่งการให้ นายอชิระ ใจสุยะ ป้องกันจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยสมาชิก อส. สังกัดร้อย.บก.บร.บก.อส.จ.แพร่ ร่วมกับ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ โดยชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ นำโดย

นายสุวิทย์ ฟูคำ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ ,เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด.323 (พะเยา) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร. (ห้วยขมิ้น) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสูงเม่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สูงเม่น และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลปงท่าข้าม อ.สูงเม่น ได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางบริเวณริมน้ำยม ม.1 บ้านปงท่าข้าม ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ พบไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้ประดู่) จำนวน 12 ท่อน ปริมาตร 0.72 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 50,400 บาท (ห้าหมื่นสี่ร้อยบาทถ้วน)

โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ กล่าวหาว่ากระทำผิด ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 48 ฐาน “ มีไม้กระยาเลยหวงห้ามแปรรูป (ไม้ประดู่) ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต” มาตรา 70 “ผู้ได้รับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ใดได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ มีความผิดฐานเป็นตัวกลางในการกระทำผิดนั้น” จึงได้นำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.สูงเม่น อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ เพื่อดำเนินคดีหาตัวผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป.

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่