เชียงใหม่ ชลประทานตรวจสอบคุณภาพน้ำหลังคันดินบ่อเกรอะฟาร์มหมูทรุดน้ำเสียไหลลงคลองชลประทาน

 

เจ้าหน้าที่ชลประทานแม่แตง ตรวจสอบุณภาพน้ำในคลองชลประทาน หลังเกิดเหตุ คันดินบ่อเกรอะฟาร์มหมู ในพื้นที่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง ทรุดน้ำเสียไหลลงน้ำแม่แตง และคลองชลประทาน โดยวันนี้เจ้าหน้าที่เร่งผันน้ำล้างตะกอนของเสียที่ตกค้างก่อนจะผันน้ำแม่แตง ล้างระบบส่งน้ำทั้งสาย

ความคืบหน้ากรณี คันดินบ่อเกรอะฟาร์มหมู ในพื้นที่ ต.แม่แตง อ.แม่แตง ทรุดตัวหลังฝนตกหนักส่งผลให้น้ำที่ผสมกับของเสียของสุกรในฟาร์มไหลทะลักท่วมสวนเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ก่อนจะไหลลงน้ำแม่แตงช่วงเหนือฝ่ายน้ำแม่แตงเข้าสู่คลองชลประทานแม่แตง ส่งผลให้คลองชลประทาน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาในเมืองเชียงใหม่ แม่น้ำทั้งสายกลายเป็นสีดำปลาน็อกน้ำตาย แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ผันน้ำลงน้ำแม่ปิงได้ทัน ขณะที่เจ้าของสวนกล้วยสุดทนขึ้นโรงพักแจ้งความฟาร์มหมูต้นเหตุ ส่วนชาวบ้านในพื้นที่หวั่นน้ำเสียอาจส่งผลกระทบกับน้ำอุปโภคบริโภคในชุมชนระยะยาว

ล่าสุดวันนี้นายอำนาจ อินทร์วงศ์แก้ว ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำบริเวณประตูผันน้ำแม่แต่ง เพื่อความแน่ใจก่อนที่จะปล่อยน้ำแม่แตงลงสู่คลองชลประทานแม่แต่งอีกหลัง หลังจากเมื่อวานนี้ได้ผันน้ำเสียทั้งหมดจากบ่อเกรอะฟาร์มหมู ลงสู่แม่น้ำปิงและได้ปล่อยน้ำจากน้ำแม่แตง ล้างตะกอนของเสียลงสู่แม่น้ำปิงอีกครั้งหนึ่ง เพื่อความแน่ใจความสะอาดก่อนที่จะปล่อยมวลน้ำทั้งหมดเจ้าระบบตามปรกติ

นายอำนาจ อินทร์วงศ์แก้ว ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งผันน้ำเสียออกจากคลองส่งน้ำเนื่องอย่างเร่งด่วนโดยสามารถผันน้ำเสียออกจากคลองชลประทานได้ภายใน 3 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่คำนวณปริมาณน้ำเสียจากฟาร์มหมู ที่ไหลเข้าระบบส่งน้ำไม่ต่ำกว่า 1 พันลูกบาศก์เมตร ซึ่งจากการตรวจสอบคุณภาพน้ำแม่แตงและน้ำในคลองชลประทานล่าสุดปรกติแล้วเนื่องจากไม่มีน้ำเสียตกค้างจากลำห้วยสาขาน้ำแม่แตงแล้วประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูฝนปริมาณน้ำในลำน้ำแม่แตงมีปริมาณมากทำให้เจือจางตะกอนของเสียที่ตกค้างไหลลงสู่แม่น้ำปิงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามได้ส่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตรวจติดสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงหลังพบว่าในพื้นที่มีฝนตกลงมาและอาจจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำรอยขึ้นอีก

ขณะที่ ร.ต.ท.วีรวัฒน์ ภูเลื่อน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่แตง หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวตนพร้อมเจ้าหน้าที่กองช่าง กองสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่นิติกร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเร่งให้เจ้าหหน้าที่สำรวจความเสียหาย ในพื้นที่อย่างละเอียดพร้อมกันนี้ได้ประสานให้ฟาร์มสุกรน้ำรถแบ็คโฮ ตักดินเพื่อปิดคันดินให้แน่นหนาเพื่อป้องกันเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวทางวิศวะกรกองช่างได้เสนอให้ฟาร์มสุกรทำคันบ่อเกรอะแบบถาวรมีการลงเสาเข็มให้แน่นหนา ซึ่งทางนายชัยณรงค์ นันตาสาย นายอำเภอแม่แตง จะได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ปศุสัตว์อำเภอ ฝ่ายปกครอง เทศบาลแม่แตง ผู้ประกอบการ และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป