พะเยา สั่งย้ายสาว ปภ. หลังใช้รถหลวงเมาแล้วขับพลิกคว่ำ

วัน 24 ส.ค 66 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังจากที่เกิดกระแสข่าวเจ้าหน้าที่สาวปภ.นำรถไปใช้แล้วเกิดอุบัติเหตุ โดยก่อนหน้านั้นผู้สื่อข่าวได้ติดตามกรณีเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” ได้โพสต์แฉเรื่องราวของข้าราชการสาวคนหนึ่งใช้รถหลวงไปขับจนเกิดอุบัติเหตุ และยังพบขวดไวน์ในรถ โดยทางเพจระบุข้อความว่า “เรื่องมีอยู่ว่า ข้าราชการสาวคนหนึ่ง ตำแหน่งผู้ช่วยและรักษาราชการแทนหัวหน้า ปภ.พะเยา ใช้รถยนต์ส่วนกลาง TR Transformer ll ทะเบียน 7 กบ 5092 กทม. ที่ด้านหน้าระบุชัดเจนว่าเป็นของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขับไปงานเลี้ยงสังสรรค์และร้านเหล้าในเมืองพะเยา จนช่วงดึกได้ขับรถกลับ แต่ไม่รู้ขับท่าไหนรถเกิดพลิกคว่ำลงข้างทาง รถพังยับ ภายในพบเศษขวดไวน์เต็มไปหมด ทั้งนี้เหตุเกิด วันที่ 21 สิงหาคม ช่วงเวลากลางคืนและชักลากรถชึ้นเช้าวันที่22สค.66

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุซึ่งจากการลงพื้นที่เกิดเหตุเป็นถนนสายแม่ต๋ำ-แม่ใจ ระหว่างบ้านสันปูเลย-สันป่าม่วง ต.สันป่าม่วง อ.เมือง จ.พะเยา เส้นทางดังกล่าวเป็นทางโค้งหักศอก 2 โค้งชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้เรียกว่าโค้งปราบเซียรจากการสังเกตุจุดเกิดเหตุคาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกและอาจทำให้รถเสียหลักหลุดโค้งลงข้างทางชนต้นไม้และได้รับความเสียหาย แต่ผู้ขับขี่ไม่รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

จากการสำรวจที่เกิดเหตุพบว่า ทางฝั่งซ้ายของถนนที่พ้นทางโค้งได้มีรอยรถครูดทับต้นหญ้า เป็นทางยาวลงข้างทาง และไปชนต้นไม้จนเกิดการพลิกคว่ำลงในน้ำ ข้างทางจนรถเกิดความเสียหายและคนขับไม่ได้เป็นอะไร หลังเกิดเหตุก็ได้มีการชักลากรถไปซ่อมที่อู่แห่งหนึ่งในตัวเมืองพะเยา

จากสรตรวจสภาพรถพบว่ากระจกด้านซ้ายขวา คนขับแตกและกระจกข้างหลังซ้ายแตกรวม3บาน นอกนนั้นพบหน้ารถมีรอยยุบเล็กน้อย ความเสียหายประมาณทั้งคัน 60%และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณศาลากลางพบว่าสำนักงาน ปภ.จังหวัดพะเยาได้ย้ายไปเช่าอาคารพาณิชย์เป็นการชั่วคราวเพราะว่าศาลากลาง หลังเก่าได้มีการปรับปรุงอาคารใหม่ ทำให้สำนักงานต่างๆที่อยู่ภายในบริเวณ อาคารต้องย้ายออกไป เปิดสำนักงานชั่วคราวด้านนอก ทั้งหมด และอาคารชั่วคราว เป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น สำนักงาน ปภ.จ.พะเยา ที่่เช่าริมถนนสายนครสวรรค์-เชียงรายบเานร่องห้า ต.ต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ไม่มีที่ เก็บจอดยนต์ของทางเจ้าหน้าที่ได้ดูแลเก็บรักษากันเอง อีกทั้ง ตำแหน่งพนักงานขับรถไม่มี ทางเจ้าหน้าที่ต้อง ดูแลรักษากันเอง

ด้านนายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้ดูแลหน่วยงานดังกล่าวได้ให้ข้อมูลกับทางผู้สื่อข่าวว่า สำหรับประเด็นที่ ออกตามสื่อ ว่า มี การกล่าวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ สาวสำนักงานป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนพะเยาเมาแล้วนำรถ ของทางราชการไปใช้ ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา ได้ดูแลตรงนี้ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในเรื่องของ ประเด็นดังกล่าวทางจังหวัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน

และล่าสุดทางจังหวัดได้ทำการตรวจสอบและรวบรวมหลักฐาน เพื่อนำมาพิจารณาการไต่สวน ซึ่ง ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มีคำสั่ง ย้ายเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ให้ไปช่วยราชการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต ๑๕ เชียงรายตามคำสั่งที่ 2 /๒๕๖๖ เรื่อง ให้ข้าราชการช่วยราชการ เพื่อประโยชน์ของทางราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๒ แห่งพระราชบัญญัติ ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ แก้ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา ๑๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหาร ราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ๕) พ.ศ. ๒๕๕๕ มาตรา ๔๙ และมาตรา ๕๗ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ จึงให้นางสาวอัญชลี พันธุ์ปัญญา ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ตำแหน่งเลขที่ ๑๕๕๑ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา (ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา) ช่วยราชการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต ๑๕ เชียงราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สั่ง ณ วันที่๒๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖

(นายเธียรชัย ชูกิตติวิบูลย์)รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทน อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย