พะเยา ฝนมาเห็ดป่าโผล่ !ชาวบ้านออกหาเห็ดสร้างรายได้งาม

 

วันที่ 16 ส.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสยาม สกุณา พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ตำบลดงเจน และตำบลห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ต่างพากันออกหาเห็ดป่าตั้งแต่เช้ามืด ตามป่าไม้บนเขาท้ายหมู่บ้าน หลังจากฝนตก และเป็นช่วงฤดูฝน จะมีเห็ดป่าออกจำนวนมากเช่น เห็ดไข่ เห็ดระโงกส้ม-ขาว เห็ดขม เห็ดส้ม เห็ดโคน เห็ดแดง เห็ดด่าน เห็ดแพะ แต่ละวันชาวบ้านจะออกหาได้เป็นจำนวนมาก หลังจากเก็บ ออกจากป่ามาแล้วจะทำการล้าง ใส่จาน และใส่ถุงขาย ราคา จะอยู่ที่ ชนิดเห็ด อาทิ เห็ดไข่ ขายถุงละ 100 บาทเห็ดโคนจานละ 50 บาทเห็ดไข่ดอกจานละ 30 บาทเห็ดแดงเห็ดด่าน จานละ 100 บาท สามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้านวันละ หลายพันบาท

ยายลา ชื่อวงศ์ อายุ 72 ปีชาวบ้านตำบลดงเจน นั่งขายเห็ดอยู่ข้างถนนสายพะเยา-ป่าแดด เล่าให้ฟังว่า ทุกเช้า ชาวบ้านจะออกไปหาเห็ดตั้งแต่ ตี 3 ตี 4 หลังจากนั้นก็ได้นำเห็ดออกมา จากป่าและทำการล้าง ใส่จานและใส่ถุงขายบริเวณข้างถนนสาย พะเยา-ป่าแดด ตำบลดงเจน ซึ่งชาวบ้านจะพากันนำเห็ดที่หามาได้ ตั้งแผงลอยริมถนนข้างทาง เป็นแนวยาว ทั้งสองฝั่งของถนน แต่ละวันสามารถสร้างรายได้ ให้กับชาวบ้านวันละหลายพันบาท ซึ่งเห็ดแต่ละชนิดจะมีราคาต่างกันเช่นเห็ดไข่เห็ดชะโงกส้ม-ขาวจะขายถุงละ 100 บาท เห็ดโคนจะขายจานละ 50 บาทเห็ดไข่ดอก จานละ 30 บาท เห็ดด่านเห็ดแดงจานละ 100 บาท แต่ละวันชาวบ้านจะนำมาขายเป็นจำนวนมาก และจะมีผู้คนที่ขับรถ ผ่านไปมาจอดแวะซื้อ ไปปรุงอาหารรับประทาน ตลอดทั้งวัน จนสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน ในช่วง ฤดูฝนนี้

สำหรับเห็ดของชาวบ้าน ในเขตตำบลดงเจน ต.ห้วยแก้ว อำเภอภูกามยาวมักจะมีรสชาติอร่อย จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคชอบ รับประทานเห็ด มักจะไปซื้อมาปรุงอาหารทั้งแกงนึ่ง ผัด ต้มยำ รับประทานกัน เป็นประจำทุกปี และ1ปีจะมีเพียง1 ครั้งเท่านั้น

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา