ลำปาง-กสทช. เขต 31 ประชุมฝึกซ้อมแผนบูรณาการเพื่อสนับสนุนและดูแลข่ายสื่อสาร ในสถานการณ์เหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ ประจำปี 2566

 

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น. สำนักงาน​ กสทช. เขต 31 ได้จัดกิจกรรมการประชุมฝึกซ้อมแผนบูรณาการเพื่อสนับสนุนและดูแลข่ายสื่อสาร​ ในสถานการณ์ฉุกเฉินและภัยพิบัติประจำปี 2566 โดยมีนายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง​ เป็นประธานเปิดงาน นายภาณุพงษ์​ ชัยศรีทิพย์​ ผู้อำนวยการสำนักงาน กสทช. เขต 31 กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมฯ พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและวิสาหกิจ​ เอกชน​ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น​ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัย​ ฝ่ายพลเรือน​ นักวิทยุสมัครเล่น​ ประชาชนจากจังหวัดลำปาง​ เข้าร่วมการประชุม​ ณ​ ห้องประชุมอุดมพร​ ชั้น​2​สำนักงานเทศบาลตำบลบ่อแฮ้ว​ อำเภอเมือง​ จังหวัดลำปาง

นายอำเภอเมืองลำปาง​ กล่าวว่า​ “การจัดการประชุมในครั้งนี้​ ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและประสานการปฎิบัติงานระหว่างหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง​ ทั้งหน่วยปฏิบัติหลักและหน่วยร่วมปฏิบัติการณ์​ ทางด้านการสื่อสารรวมทั้งการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​ให้สามารถดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ​ ตลอดจนเป็นการสร้างทักษะความรู้​ ความเข้าใจในการปฏิบัติงานที่ถูกต้องให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ​ รัฐวิสาหกิจ​ เอกชนองค์กรรปกครองส่วนท้องถิ่น​ อาสาสมัครและนักวิทยุสมัครเล่น​ ซึ่งเป็นหน่วยในการเข้ามาใช้เน็ตในเบื้องต้น​ โดยจะทำให้หน่วยงานต่างๆเข้าใจ บทบาทหน้าที่ของตนเองและขั้นตอนการปฎิบัติงานร่วมกันในสภาวะฉุกเฉิน​ รวมทั้งสามารถวางแผนในการปฏิบัติได้อย่างสอดคล้องกัน

 

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าการใช้วิทยุสื่อสารซึ่งถือเป็นอุปกรณ์สำคัญในการติดต่อประสานงานในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในพื้นที่ภัยพิบัติ​ แต่ผู้ใช้งานจำเป็นจะต้องมีความรู้ในการใช้งานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง​ ซึ่งผู้ใช้งานต้องผ่านการอบรมหลักสูตรการใช้วิทยุแบบสังเคราะห์ความถี่ของหน่วยงานของรัฐด้วย”