รวบกลุ่มค้าแรงงานพร้อมผู้หนีภัยสู้รบหลบหนีออกจากที่ควบคุม คาดส่งขายแรงตามสั่ง

 

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับแจ้งจากชาวบ้านห้วยส้าน หมู่ ที่3 ตำบลแม่กิ๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนว่ามีกลุ่มคนทำการลักลอบขนบุคคลต่างด้าว(ผู้หลบหนีภัยความไม่สงบจากเมียร์มาร์)ณ บ้านพะแข่ออกนอกพื้นที่ หลังทราบเรื่องจึงได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร้วมกับตำรวจภูธรขุนยวม ทหารพรานและกองร้อย ตชด.ที่ 336 ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที พบมีรถกระบะจำนวน 2คัน คือ
1.รถกระบะแคป ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น Mighty x สีขาว เลขทะเบียน บง 3748 แม่ฮ่องสอน คนขับชื่อนายอนัย อาทีดา อยู่บ้านเลขที่ 112 ม.3 ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ขนบุคคลต่างด้าวจำนวน 5 คน
2.รถกระบะแคป ยี่ห้อฟอร์ด รุ่น แรนเจอร์ สีดำ เลขทะเบียน ผพ 2139 เชียงใหม่ คนขับชื่อนายสังข์วร มุทุมน อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 71 ม.3 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน
โดยมีนายอนุรักษ์ มุทุมน อายุ 54 ปีเป็นบิดาผู้ขับนั่งมาด้วย ขนบุคคลต่างด้าวจำนวน 5 คน


ทั้งนี้ฝ่ายปกครองร่วมกับ กองร้อยทหารพรานที่ 3606 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร้อยตชด.ที่336 ได้ทำการบันทึกการจับกุมบุคคลดังกล่าวและมอบให้พนักงานสอบสวนสภ. ขุนยวมดำเนินคดีตามกฏหมายในสถานหนัก เนื่องจากพบว่าพฤติกรรมของกลุ่มคนที่ลักลอบนำพาผู้หนีภัยการสู้รบออกจากพื้นที่ควบคุม เป็นการกระทำที่กระทบต่อสิทธิมนุษยชนและความมั่นคงของประเทศด้วย นอกจากนี้นายอำเภอขุนยวมกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่ดูพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นด้วย


สำหรับจำนวนของผู้หนีภัยการสู้รบที่หลบหนีเข้ามาหนีภัยชั่วคราวในพื้นที่ปลอดภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้ง 5 แห่ง มีจำนวนกว่า 9,056 คน ซึ่งหลังจากสถานการณ์การสู้รบในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านปลอดภัยแล้ว ทางจังหวัดก็จะดำเนินการผลักดันกลับตามระเบียบต่อไป

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน – รายงาน