รวบทันควันขบวนการลักลอบตัดไม้ประดู่กลางป่าสงวนแห่งชาติโยงค้าไม้ข้ามชาติ

มอดไม้อาศัยความมืด ลักลอบตัดไม้ประดู่ 3 ท่อนยักษ์ออกมาจากป่าสงวนแห่งชาติ จนท. แสดงตัวจับกุม 1 รายหนีไปได้ 3 ราย สารภาพนายทุนจ้างมาตัดไปขายส่งออกนอกประเทศ วันที่ 09 สิงหาคม 2566 ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้สั่งการ ให้ กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าไปดำเนินการ กวาดล้าง จับขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อน จากป่าสงวนในพื้นที่ โดย ได้ สนธิกำลัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาวจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ ประจำอุทยาน แห่งชาติถ้ำผาไท เจ้าหน้าที่ทหารค่ายฝึกรบพิเศษประตูผาลำปาง นำกำลังเข้าลาดตระเวนบริเวณพื้นที่ป่าสงวน แห่งชาติ ป่าแห่งชาติแม่งาวฝั่งขวา ท้องที่ บ้าน ขุนแม่หวด หมู่ 4 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง

จากการ ลาดตระเวณ พบว่า บริเวณป่าข้างเส้นทาง เข้าหมู่บ้าน ขุนแม่หวด มีรถกระบะคันหนึ่ง วิ่งอยู่ในป่า ท่ามกลางความมืด โดยมีกำลังคน นั่งอยู่ด้านหลังกระบะ 3 คนพร้อมกับคนขับอีก 1 คนรวม 4 คน กำลังขับรถกระบะคันดังกล่าว ออกมาจากป่า ซึ่งด้านหลังนั้น พบไม้ประดู่จำนวน 3 ท่อน มีร่องรอย จากการใช้เลื่อยยนต์ตัด แยกมาเป็น ท่อน ๆ ซึ่งไม้ประดู่ เป็นไม้หวงห้ามในบัญชีไม้หวงห้ามตาม พระราชกิจจานุเบกษา ปี พศ 2530
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว เพื่อขอเข้าตรวจค้น โดยกลุ่มมอดไม้ ที่กำลังขับรถอยู่บริเวณป่าละเมาะ บนถนนในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ ก็ได้จอดรถ และวิ่งหนีไปคนละทิศละทางเข้าไป ในป่า สงวนแห่ชาติ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ก็ได้ติดตาม จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน คือ นายเอกพล แซ่จาว อายุ 48 ปี ชาวบ้าน อำเภองาว จังหวัดลำปาง
เบื้องต้นนายเอกพล ได้รับสารภาพว่า ได้ร่วมกับผู้ต้องหาที่หลบหนีอีก 3 คน รับจ้างจากนายทุนรายหนึ่ง ใน จังหวัดลำปาง ให้ช่วยมายกไม้ ขนย้ายไม้ ได้ค่าตอบแทนเป็นเงิน 200 บาทต่อครั้ง โดยนายทุนจะนำไปขาย ต่อต่างประเทศ คือประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งอย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ก็ได้ตรวจยึดรถกระบะคันดังกล่าว พร้อม กับ ของกลาง คือ ไม้ประดู่ ท่อนใหญ่ ที่พาดอยู่หลังกะบะรถจำนวน 3 ท่อน และ ได้นำตัว นาย เอกพล ส่งพนักงาน สอบสวน สภ. งาว ลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และเจ้าหน้าที่ จะได้สืบสวนหานายทุนผู้ร่วมกระบวนการ และจะได้ติดตาม กลุ่มผู้ต้องหาที่หลบหนีไปอีก 3 คน ก่อนหน้านั้น
มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.