ลำพูน จับชาวบ้านบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง

 

สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ จับชาวบ้านบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง ต.หนองปลาสวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน พบความเสียหาย จำนวน 3 ไร่ 0 งาน 36 ตารางวา พร้อมของกลางเลื่อยยนต์ 2 เครื่อง อาวุธปืนไทยประดิษฐ์พร้อมลุกกระสุน แจ้งข้อหาร่วมกัน มีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , ร่วมกัน ก่อสร้าง อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , ร่วมกันยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , ฐาน “ร่วมกัน มีซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโฮ่งดำเนินคดี


เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรบ้านโฮ่ง , เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการตระเวนชายแดนที่ 33 , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ้านโฮ่ง และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้บ้านโฮ่ง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลพ.4 ได้ร่วมกันจับกุม นายธนทัต ทิพวรรณ์ อายุ 24 ปี ชาวบ้าน ต.หนองปลาสะวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ชณะกำลังได้ใช้เครื่องตัดหญ้าของกลางทำการตัดหญ้า และนางเนียมศรี ทิพวรรณ์ อายุ 57 ปี ชาวบ้าน ต.หนองปลาสะวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน กำลังใช้มีกดายหญ้า อยู่ในพื้นที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง ต.หนองปลาสวาย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูนที่เกิดเหตุยังเลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง และเครื่องตัดหญ้า 1 เครื่อง , อาวุธปืนยาวแบบไทยประดิษฐ์ 1 กระบอกเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง จาการตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ป่าถาวรป่าบ้านโฮ่ง อยู่ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง จากการสอบสวนทราบว่าทั้งสองได้แผ้วถางผืนป่าบริเวณดังกล่าวเพื่อทำสวนเกษตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่าพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าวถูกบุกรุก เนื้อที่ จำนวน 3 ไร่ 0 งาน 36 ตารางวา

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกัน มีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , ร่วมกัน ก่อสร้าง อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , ร่วมกันยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ , ฐาน “ร่วมกัน มีซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านโฮ่งดำเนินคดีต่อไป

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ – รายงาน