พะเยา แม่บ้านสุดเซ็ง !เจอคนขายเห็ดถอบย้อมแมวยัดใส้เห็ดใหม่ มาขาย เมื่อแกะดูทั้งเน่าทั้งดำ

 

วันที่ 6 ก.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่บ้านเจ้าหน้าที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยาชื้อเห็ดเผาะ(เห็ดถอบ)ที่มีคนนำมาขายในโรงพยาบาลลิตรละ 280 บาท ช่วงหลังเลิกงานเมื่อซื้อมา1ลิตร กลับมาเปิดดูเห็ดมีดินสีแดงเกาะติดเต็มผิดปกติ ต้องล้างน้ำ10 รอบแต่ยังไม่สะอาดหลังจากนั้นได้กลิ่นเหม็นๆจึงบีบดูกว่า10 ลูกพบว่ามีทั้งเน่าทั้งดำเละจึงรู้ว่าถูกคนที่เอาเห็ดถอบมาขายให้ ยัดไส้แบบสุดๆๆ ทำให้เสียอารมณ์ เศรษฐกิจก็แย่ยังมาทำนิสัยแบบนี้อีกและเจ็บใจที่ถูกหลอก แบบนี้สงสารอีกหลายๆคนที่ซื้อไปคงเสียอารมณ์สุดๆ ทำแบบนี้ค้าขายคงเจริญยากและคงจะไม่ซื้อสินค้าของคนนี้อีก

ขณะเดียวกันทางแม่บ้านได้ไปชื้อเห็ดเผาะ(เห็ดถอบ)ที่เป็นเห็ดใหม่ตามตลาดและเป็นเห็ดในพื้นที่เพื่อมาเทียบดูก็พบว่าเห็ดที่ชื้อมาเทียบเป็นสีขาวเมื่อล้างแล้วและนำมาหั่นเทียบดูต่างกันมาก โดยเห็ดเผาะ(เห็ดถอบ)ที่ชื้อมาจากที่ทำงานมีทั้งลูกเล็กและลูกใหญ่เป็นสีดำเนื้อจะแข็งเมื่อบีบดูข้างในทั้งเน่าทั้งดำและเปลือกนอกก็แข็งมากสำหรับลูกที่ยังเล็กอ่อนเนื้อข้างในก็จะมีสีขาวปนดำเนื้อจะเละมีกลิ่นเหม็นเน่าชึ่งต่างจากเห็ดเผาะ(เห็ดถอบ)ที่ชื้อมาตามตลาด ในตัวเมืองเทียบเนื้อจะขาวนิ่มกลิ่นหอมจึงอยากฝากเตือนผู้ที่นำเห็ดถอบมาขายอย่ายัดไส้ เอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการย้อมแมวเอาเห็ดเก่าเน่าเสียมาผสมกับเห็ดใหม่นำมาไล่ขายให้กับผู้คนทั่วไปอีก ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดีเงินทองหายากยังมาเอาเปรียบกันอีก

สำหรับช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนจะมีเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบ ที่ออกตามในป่าบนขุนเขา ชาวบ้านได้ออกเก็บ ขายเพราะมีราคา และเป็นที่นิยมของผู้ บริโภค ของคนทั้งใน พื้นที่และนอกพื้นที่อีกทั้งยังมีราคาสูง ซึ่งราคาขายที่เห็ดออกครั้งแรกกก.ละ600-800 บาท ปัจจุบัน กด.300-500บาท ทำให้พวกที่ฉวยโอกาสแอบเอาเห็ดเก่ามาผสมเห็ดใหม่ ใส่ใบตองหรือถุงนำมาเร่ขายโดยบอกว่าเห็ดถอบใหม่ ราคาถูกกว่าในตลาดจึงพากันซื้อคนละ1-2กก. เพื่อนำมาประกอบอาหาร เมื่อซื้อนำมา ล้างทำความสะอาด ทำอาหาร พบมีเห๊ดเก่า เห็ดเน่า ผสม มาต่อครึ่ง ซึ่ง กลุ่มแม่บ้านพ่อบ้าน ฝากถึงผู้ที่จะซื้อเห็ดถอบจากคนที่นำมาเร่ขาย ตาม สถานที่ราชการ หรือ ตาม ชุมชนต่างๆ แนะนำให้ไปซื้อตามท้องตลาด จะดีกว่า และปลอดภัยจากการถูกยัดไส้ด้วยเห็ดเน่าดังกล่าว.

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา – รายงาน