สุโขทัย อาหารดี ดินดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข (Soils, Where food begins) สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด จัดกิจกรรม อาหารดี ดินดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน” (Soils, Where food begins) ณ แปลง CLM หมู่ 2 ต.หนองตูม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย มีนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ร่วมกิจกรรม

 

นายธวัช ใสสม พัฒนาการจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่าโครงการ อาหารดี ดินดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข ภายใต้แนวคิด “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน” (Soils, Where food begins)จัดขึ้นเพื่อเพื่อให้ประชาชนมีความตระหนักรู้ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน สามารถสร้างความมั่นคงทางอาหาร และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภายในกิจกรรมประกอบไปด้วยการจัดนิทรรศการกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างการตระหนักรู้ ในการฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรดิน และการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้การฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน มีกลุ่มเด็กนักเรียนใน ต.หนองตูมเข้าร่วมกิจกรรม โดยมีกิจกรรมในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 6 ฐานการเรียนรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้สะสมประสบการณ์ ประกอบไปด้วย การทำนากล้าโยน กระสุนบำรุงดิน แซนวิสปลา ดินดีหัวปลีหวาน ทางนี้มีผลผู้คนรักกัน และการวาดภาพประทับใจ


ในโอกาสนี้นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้ร่วมกิจกรรม กับเด็กๆในฐานการทำนากล้าโยน และการทำกระสุนบำรุงดิน ที่สามารถสร้างความสนุก และประทับใจ และเรียนรู้ กับเด็กๆที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก จากนั้น นายสุชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้ทดลองทำอาหารที่ได้จากการปลูกในโครงการ คือทอดมันหัวปลี และตำส้มตำ มอบให้กับผู้มาร่วมกิจกรรมได้รับประทานกันด้วย


โครงการ อาหารดี ดินดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข ภายใต้แนวคิด “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน” (Soils, Where food begins)ได้รับความร่วมมือจากนายสุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอกงไกรลาศ ส่วนราชการของอำเภอกงไกรลาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตูม ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และเครือข่ายโคกหนองนา เด็กและเยาวชนใน ตำบลหนองตูม สร้างความตระหนักรู้ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี การประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนประเทศไทยที่ยั่งยืนต่อไป

 

ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย – รายงาน