เร่งตรวจเชิงรุก พื้นที่ปลอดภัยบ้านพะแข่ พบ ผภมส. ติดโควิด คุมเข้มมาตรการควบคุมโรคโควิด เฝ้าระวังสังเกตอาการ

 

พื้นที่ปลอดภัยบ้านพะแข่ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พบผู้ป่วยโควิด-19 ได้มีมาตรการเข้มงวดในการเข้า-ออกพื้นที่ปลอดภัย โดยห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปในพื้นที่ปลอดภัย เว้นแต่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้ง ห้ามมิให้ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ออกนอกบริเวณที่พัก ประชาสัมพันธ์ผ่านผู้นำแต่ละคุ้ม ให้ ผภสม. สังเกตอาการของตนเอง หากมีอาการป่วย ให้รีบมาแจ้งหน่วยพยาบาลเพื่อตรวจสอบคัดกรองทันที และเฝ้าระวังกลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว เป็นกรณีพิเศษ

ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจโควิดเชิงรุก กับ ผภสม. ในพื้นที่บ้านพะแข่ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม พบ ผภมส. เป็นโควิด 12 ราย ในพื้นที่ เบื้องต้นได้ทำการแยกผู้ป่วยออกจากครอบครัว ชี้แจงมาตรการป้องกันโควิดให้กับหัวหน้าป๊อกแต่ละป๊อกและเรื่องอื่น ๆ ทราบ พร้อมการปฏิบัติตัวเบื้องต้น และทำการคัดกรองผู้อพยพทั้งหมดเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรค

ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกแถลงการณ์ เรื่อง สถานการณ์ชายแดนในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 เวลา 18.00 น. สถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปรากฎข่าวสารความเคลื่อนไหวของอากาศยาน และการปฎิบัติการทางทหารในพื้นที่รัฐคะยาและรัฐกะเหรี่ยง บริเวณแนวชายแดนด้านตรงข้าม 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอขุนยวม และอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 4,886 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 4 พื้นที่ ดังนี้
1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง ยอดปัจจุบัน 3,270 คน
2. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ อำเภอขุนยวม ยอดปัจจุบัน 799 คน
3. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู อำเภอแม่สะเรียง ยอดปัจจุบัน 316 คน
4. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี อำเภอแม่สะเรียง ยอดปัจจุบัน 501 คน

ทั้งนี้ ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้บูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลความปลอดภัย และการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) อย่างเต็มศักยภาพ และยังคงเปิดรับการบริจาคสิ่งของช่วยเหลือ ณ กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง และกิ่งกาชาดอำเภอขุนยวม ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

วิรัตน์ นันทะพรพิบูล จ.แม่ฮ่องสอน – รายงาน
ขอบคุณข้อมูลข่าว : สวท.แม่สะเรียง