กำนันภาสกร หม้อกรอง ตำบลบ้านถิ่น “พลิกวิกฤต” นำเอาทองคำเปลวเก่าจากองค์พระพุทธรูปที่จะบูรณะ สร้างอาชีพให้แก่ผู้สูงอายุ

 

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่กลุ่มหลอมทอง-เงิน บ้านถิ่น เลขที่ 9/9 หมู่ 3 ตำบลบ้านถิ่น อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ซึ่งมีชาวบ้านรวมตัวกัน จำนวน 20 คน ใช้กระดาษทรายขัดเอาเปลวทองคำจากเศษส่วนองค์พระ โดยมี นายภาสกร หม้อกรอง กำนันตำบลบ้านถิ่น คอยอำนวยการ

นายภาสกร หม้องกรอง กล่าวว่า วัสดุที่เห็นเหล่านี้ คือ ชิ้นส่วนขององค์พระประธานของวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดแพร่ ซึ่งตนเองได้รับประสานมาจากเจ้าอาวาส โดยจะดำเนินการบูรณะปฏิสังขรณ์ เนื่องจากพระพุทธรูปมีลักษณะเก่าและทรุดโทรม ทางวัดได้ทำการสกัดออกและมาปรึกษาว่าจะเอาทองคำออกมาได้เช่นไร ตนจึงมาหาวิธีซึ่งปกติการสกัดทองเป็นอาชีพของชาวบ้านมาแต่สมัยอดีต ตนจึงอาสาเอาสกัดเอาทองออก


ซึ่งปกติการสกัดทองคำเปลว จะเป็นเรื่องที่ยากซึ่งจะมีลักษณะเบาและบาง เดิมจะต้องใช้น้ำกรดกัดให้ทองคำเปลวออกมา แต่เนื่องจากน้ำกรดมีต้นทุนที่สูง และต้องใช้ปริมาณมาก ทำให้ต้นทุนสูงและอันตราย ตนจึงคิดหาวิธี ซึ่งเปลี่ยนจากการใช้น้ำกรดมาใช้แรงงาน โดยจ้างผู้สูงอายุที่ว่างงานและสนใจมีรายได้มาช่วยกันขัดโดยใช้กระดาษทรายขัด ซึ่งจะจ้างวันละ 20 คนๆ ละ 300 บาทต่อวัน ถือเป็นการสร้างอาชีพให้กับผู้สูงอายุในหมู่บ้าน อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนจากน้ำกรดอีกมากอีกทั้งลดการเสี่ยงต่อสารเคมีอีกด้วย

สำหรับขั้นตอนการทำนั้น เริ่มจากให้ชาวบ้านนำแผ่นที่มีทองคำเปลวมาขัดด้วยกระดาษทราย จากนั้นนำผงทองที่ได้จากการขัด มาทำการหลอมกับทองแดงด้วยความร้อนสูง ทองแดงสามารถช่วยให้ทองคำเปลวจับตัวกันเนื่องจากทองคำเปลวจะเบาและบางมาก จากนั้นนำไปหลอมกับกรดไนตริกอีกครั้งก็จะได้ทองคำบริสุทธิ์ออกมา เมื่อได้ทองคำออกมาก็สามารถนำกลับคืนให้วัดต่อไป

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่