ตรัง ชูอาหารเด็ดวัตถุดิบชุมชนขึ้นโต๊ะหรูรับนทท.รุ่นใหม่ตอกย้ำภาพลักษณ์อัตลักษณ์จังหวัดตรัง

 

ตรัง ทททสำนักงานตรังชูอาหารเด็ดต้อนรับนทท.รุ่นใหม่ ส่งเสริมวัตถุดิบชุมชนขึ้นโต๊ะหรูสู่ระดับภัตตาคาร เข้าคอนเซ็ปต์ Local Food และLocal to Globle สร้างความว้าวให้แก่นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองของเด็ดที่ของดีจังหวัดตรังเป็นอาหารเชฟเทเบิ้ลที่มีทั้งอาหารคาวและหวาน และในส่วนของประเด็นข้าวเบายอดม่วงมาทำเป็นสุราก้าวหน้าหรือคราฟเบียร์นั้น นางสาวลดาวัลย์ บอกว่า หากนโยบายว่าที่รัฐบาลชุดใหม่สนับสนุนในเรื่องนี้ โอกาสเป็นไปได้ก็สูง เพราะเรามีข้าวที่ดีที่สุดในจังหวัดตรัง เราสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับจังหวัดตรัง และถือเป็นสินค้าตัวหนึ่งที่ตอกย้ำภาพลักษณ์อัตลักษณ์จังหวัดตรัง เปิดเส้นทางท่องเที่ยวยั่งยืน ที่จะสามารถต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เชิงประสบการณ์ให้จังหวัดตรังได้

วันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่กะช่องฮิลล์ เต๊นท์ รีสอร์ท ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง จัดกิจกรรม OUTING ต้อนรับคณะ YEC นครศรีธรรมราช กว่า 50 คน โดยการจัดเตรียมเมนู ซึ่งเป็น signature ร้านดังของจังหวัดตรัง จัดเซตเชฟเทเบิ้ล ซึ่งมี 2 ชุมชน 2 ร้านดังด้วยกัน ได้แก่ ชุมชนบ้านเขาหลัก อ.เมืองตรัง ชุมชนบ้านน้ำราบ อ.กันตัง ร้านกะช่องฮิลล์ อ.นาโยง และร้านเชฟกริลล์ อ.เมืองตรัง

 


สำหรับเมนูจัดขึ้นโต๊ะเสิร์ฟให้แก่นักท่องเที่ยวล้วนเป็นวัตถุดิบของชุมชน เข้าคอนเซ็ปต์ Local Food และLocal to Globle สร้างความว้าวให้แก่นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองของเด็ดที่ของดีจังหวัดตรังเป็นอาหารเชฟเทเบิ้ลที่มีทั้งอาหารคาวและหวาน เช่นเมนูกุ้งสองภพ หมึกหอมกันตังซอสดำ ด้งไทยวากิวปะเหลียน ข้าวเบายอดม่วงโรล เมี่ยงหมูย่างใบกาแฟ ทะเลลวกจิ้ม หมึกผัดดำ ปูม้านึ่ง และเมนูของหวาน สไลม์ทาร์ตศรีทองดำ ที่ใช้มะนาวศรีทองดำมะนาวกินได้ทั้งเปลือก องุ่น บลูเบอร์รี่ เป็นการตบท้าย รสชาติหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ

 


นางสาวลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.ททท.สำนักงานตรัง บอกว่า สำหรับวันนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตรัง เสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยว Yec นครศรีธรรมราช Outing ที่ตรังในเส้นทางท่องเที่ยวยั่งยืน โดยนำเสนอเมนูอาหารที่มีความหลากหลาย ตอกย้ำภาพและอัตลักษณ์ของจังหวัดตรัง โดยมีชุด 4 เมนูด้วยกัน ซึ่งเมนูแรก คือ Local food เส้นทางท่องเที่ยวบ้านน้ำราบที่กินปูม้าได้ตลอดทั้งปี ชุมชนที่อนุรักษ์ป่าชายเลน และเมื่อไปที่นี่ต้องทำ CSR ปล่อยปูไข่นอกกระดอง ปลูกป่าชายเลนหรือปล่อยหมึก ยิ่งเที่ยวยิ่งสวยยิ่งเที่ยวยิ่งสมดุล และชุมชนบ้านเขาหลัก เป็นชุมชนที่เลี้ยงไก่ดำสมุนไพร 5 ชนิด ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับรางวัลกว่า 100 รางวัลเลยทีเดียว และยังเป็นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของประเทศ สามารถเป็นอาหารท้องถิ่นเป็นได้ทั้ง Local food หรือLocal to Global ได้หมดเลย

 


ส่วนอีก 2 โต๊ะ เรานำเสนอเมนูอาหารLocal to Global ผู้ประกอบการหรือเชฟในจังหวัดตรัง ได้นำวัตถุดิบในชุมชน มารังสรรค์เมนู ด้วยการ นำข้าวเบายอดม่วงซึ่งเป็นข้าวที่มีโปรตีนสูงที่สุด และหมูย่างเมืองตรัง หมูย่าง GI พริกไทยพันธุ์ตรังปะเหลียนหรือพริกไทย GIและอีกร้านคือร้านเชฟกริล เพิ่งใช้เนื้อวากิวที่เลี้ยงในจังหวัดตรัง และทำเมนูกุ้งลายเสือในจังหวัดตรัง มะนาวศรีทองดำ ไม้เทพธาโร ซึ่งนำเสนอในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เอาอาหารในจานวันนี้นำไปสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นข้าวเบายอดม่วงมาทำเป็นสุราก้าวหน้าหรือคราฟเบียร์นั้น นางสาวลดาวัลย์ บอกว่า หากนโยบายว่าที่รัฐบาลชุดใหม่สนับสนุนในเรื่องนี้ โอกาสเป็นไปได้ก็สูง เพราะเรามีข้าวที่ดีที่สุดในจังหวัดตรัง เราสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับจังหวัดตรัง และถือเป็นสินค้าตัวหนึ่งที่ตอกย้ำภาพลักษณ์อัตลักษณ์จังหวัดตรัง ที่จะสามารถต่อยอดการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์เชิงประสบการณ์ให้จังหวัดตรังได้

ตรัง สุนิภา – รายงาน