พะเยา เลี้ยงผีเดือน 9 เหนือ ส่งท้ายเข้าพรรษา 

 

 

วันที่ 16 มิ.ย 66นางมาลินี หาญจริง อายุ 73 ปี บ้านเลขที่ 248/5 ถนนแม่ต๋ำสายกลาง ต.แม่ต๋ำ อ. เมืองจ.พะเยา ได้จัดงาน ประเพณี เลี้ยงผีเดือน 9แรม13ค่ำ ในถิ่นล้านนา ในพื้นที่จังหวัดพะเยา เป็นประเพณีการเลี้ยงผีวันสุดท้ายของปี เพื่อให้บรรดาผีทั้งหลายที่มีทั้งผีมดผีเม็ง ผีเจ้าพ่อเจ้าแม่ ผีปู่ย่าตายาย ตลอดจนผี บรรพบุรุษ ได้ไปเข้าพรรษา จำศิล ภาวนา จนครบพรรษา และจะมีการเลี้ยงผีอีกครั้ง ก็ต้องเป็นปีต่อไป หรือเดือน 9 ซึ่งเป็นประเพณีในถิ่นล้านนาที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน มาหลายร้อยปี

สำหรับงานพิธีเลี้ยงผี จะมีวงดนตรีปี่พาท แน กลอง พื้นเมืองล้านนาบรรเลงเพลงทั้งเพลงช้า -เร็ว สลับกัน เพื่อให้บรรดาร่างทรงลงองค์ผี ต่างๆที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์สีสันต่างๆอย่างสวยงามได้ร่ายรำเต้นฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนานตลอดทั้งวัน

 

นางมาลินี หาญจริง อายุ 73 ปี บ้านเลขที่ 248/5 ถนนแม่ต๋ำสายกลางตแม่ต๋ำ อ. เมือง จ.พะเยา กล่าวว่าซึ่งในวันนี้ ได้เป็นเจ้าภาพ เลี้ยงผีบรรพบุรุษ ผีปู่ผีย่า ผีตาผียายหรือเจ้าพ่อเจ้าแม่ก็ได้มีบรรดาร่างทรงลงองค์ทั้งในและนอกพื้นที่มาร่วมงานพิธีทั้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งในพิธีจะมีการบวงสรวงเลี้ยงผีด้วยหัวหมู ไก่ อาหารคาวหวานดอกไม้ธูปเทียน

ซึ่งเผ็นประเพณีเลี้ยงผีเดือน 9 แรม 13 ค่ำและถือว่าเป็นวันสุดท้าย สิ้นสุดของการเลี้ยงผีประจำปีของชาวเหนือล้านนา หลังจากงานเลี้ยงผี เสร็จบรรดาผีทั้งหลาย บรรพบุรุษปู่ย่าตายายก็จะไปเข้าพรรษา จำศีลภาวนา จนกว่าจะออกพรรษา ตามประเพณีเลี้ยงผีเมืองเหนือล้านนา พิชิตยอดการมาตั้งแต่โบราณหลักการจนถึงปัจจุบันมาหลายร้อยปี