ผู้หนีภัยสู้รบยังคงเข้ามาเพิ่มหลังพบการสู้รบอยู่ตลอดเวลา

 

ทุกฝ่ายต้องระดมสิ่งของเข้าช่วยเหลือราษฎรที่หนีภัยการสู้รบจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังพบแนวโน้มการสู้รบยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางช่วงได้ยินเสียงเสียงการปะทะได้ในหมู่บ้านฝั่งไทย
ผลจากการสู้รบระหว่างทหารของรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ตามแนวชายแดนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้านตรงข้ามกับบ้านเสาหิน อำเภอแม่สะเรียงและตรงข้ามกับตำบลแม่กี๊ อำเภอขุนยวมนั้นสถานการณ์ล่าสุดของวันนี้ (วันที่ 16 มิ.ย. 66) ยังคงมีผู้หลบหนีภัยการสู้รบจากหลบหนีเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งฝ่ายทหารโดยกองกำลังนเรศวร หน่อยเฉพาะกิจสิงหนาท ร่วมกับฝ่ายปกครอง หน่วยงานในสังกัดของกรมอุทยานฯ สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ที่มีหน่วยกระจายอยู่ตามแนวชายแดนหลายๆ แห่งและภาคเอกชน ได้ระดมความช่วยเหลือเข้าไป ทั้งสิ่งของบรรเทาทุกข์ ข้าวสาร อาหารแห้ง เสื้อผ้า ผ้าห่ม เต็นท์กันฝนและของใช้ในชีวิตประจำวันต่าง ๆ นอกจากนี้ยังต้องส่งหน่วยงานของกาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอนและแพทย์พยาบาล เข้าให้การดูแลตรวจสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อ เนื่องจากผู้หนีภัยเหล่านี้ต้องใช้วิธีการเดินเท้าตากฝนหลายวันกว่าจะถึงพื้นที่พักพิงในเขตไทย ในขณะที่หน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่อื่นก็ต้องรีบสร้างเพิงพักชั่วคราว เพื่อรองรับกับผู้หนีภัยการสู้รบที่เพิ่มมากขึ้น

สำหรับจำนวนของผู้หนีภัยการสู้รบในจุดหลักที่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหินหมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน มีเข้ามาข้อหลบภัยอยู่กว่า 2,761 คน ส่วนที่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวที่บ้านพะแข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กี๊ อำเภอขุนยวม มีจำนวนทั้งสิ้น 410 คน รวมทั้ง 2 แห่งกว่า 3,171 คน และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการปะทะกันของกองกำลังทั้งฝ่าย ที่ยังมีอยู่เป็นระยะๆ บางครั้งเสียงของการปะทะยังคงได้ยินถึงในฝั่งไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ของบ้านห้วยต้นนุ่น บ้านประตูเมือง ของตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม โดยศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศจุดยืนให้กับประชาชนได้รับทราบว่าประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งของการสู้รบในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนการช่วยเหลือผู้หลบหนีภัยการสู้รบนั้นเป็นไปตามหลักมนุษย์ธรรม



วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน – รายงาน