ปะทะชายแดนเพื่อนบ้าน ผู้คนหนีภัยข้ามแดนเพิ่มและพบแนวโน้มความรุนแรงอีกหลายจุด

สถานการณ์ล่าสุดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนถึงเช้าวันนี้ ( วันที่ 14 มิถุนายน 2566) ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนและศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เผยว่า ยังคงมีรายงานการปะทะระหว่างทหารของรัฐบาลเมียนมากับชนกลุ่มน้อยต่อต้านรัฐบาลเมียนมา สัญชาติกะเหรี่ยง บริเวณตรงข้ามกับอำเภอขุนยวมและอำเภอแม่สะเรียง ซึ่งการปะทะเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนเป็นต้นมา ทำให้มีราษฎรฝั่งเพื่อนบ้านหลบหนีภัยการสู้รบหลบหนีข้ามแดนเข้ามายังฝั่งไทยจำนวนมาก โดยฝั่งตรงข้ามบ้านเสาหิน พื้นที่ปลอดภัยบ้านห้วยปู มีเข้ามาแล้วกว่า 1,000 คนและที่ฝั่งตรงข้ามกับอำเภอขุนยวม จุดรวบรวมผู้หนีภัยการสู้รบบ้านพะแข่ ตำบลแม่กี๊ อีกราว 109 คน


ทั้งนี้ ทางศูนย์สั่งการชายแดนฯ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัย และการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวทั้ง 2 แห่งแล้ว

จากการตรวจสอบเบื้องต้น การสู้รบดังกล่าวฯ ยังไม่เกิดผลกระทบต่อฝั่งไทยแต่อย่างใด ทางศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน ได้แจ้งให้ทุกภาคส่วนทราบว่า สถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นด้านตรงข้ามพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน นั้น ประเทศไทยไมใช่คู่ขัดแย้งของทั้ง 2 ฝ่าย และไม่สนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ในการใช้พื้นที่ประเทศไทยเป็นพื้นที่สนับสนุนผลประโยชน์ของกลุ่มตนเอง ในการนี้ได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ งดการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนและทุกภาคส่วน ในการตรวจสอบข่าวสารและข้อเท็จจริง ก่อนที่จะนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชน เพราะข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงนั้น จะสร้างความแตกตื่นและความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่

 

 

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน – รายงาน