สายสื่อสารรัดคอชาวบ้าน

ชาวบ้านเดือดร้อน ปัญหาสายสื่อสารเคเบิล รัดคอชาวบ้าน เคยเกิดไฟไหม้ 3 ครั้งใกล้หม้อแปลงไฟฟ้า สายหย่อนปิดทางเข้าบ้านและหมู่บ้าน ผญบ.แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน เรื่องเงียบ

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 นายณรงค์ เเสนเปียง ผู้ใหญ่บ้านสันมะเกี๋ยง ตำบลสำราญราษฎร์ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน บ้านสันมะเกี๋ยง มีชาวบ้านที่เดือดร้อน มีนายไสว ใจเทพ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 6 ที่มีสายสื่อสารทิ้งกองไว้หน้าบ้านและยังหย่อนลงมาขวางทางเข้าบ้าน ยังมีนายเรวัตร โปธิปัน อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74/1 หมู่ 6 บ้านสันมะเกี๋ยง บ้านอยู่ติดกับซอย 2 เข้าหมู่บ้าน จุดที่สายสื่อสารหย่อนขวางทาง และเคยเกิดอุบัติเหตุสายรัดคอชาวบ้านที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่าน ได้รับบาดเจ็บไปแล้วครั้งหนึ่งด้วย

ทั้ง 3 คนขอร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มาแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนด้วย จุดที่มีปัญหาจำนวนมากที่สุด ที่ ซอย 2 บ้านสันมะเกี๋ยง หมู่ 6 ชาวบ้าน พบว่าเสาไฟจุดนี้เกิดไฟไหม้บ่อยมาก รวมแล้ว 3 ครั้งดังกล่าว และล่าสุดสายสื่อสารเกิดไหม้ไปเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2566 นี้ เกิดไฟไหม้สายเคเบิลติดกับหม้อแปลงไฟฟ้าด้วย ทางชาวบ้านก็หวาดระแวงกลัวไฟจะไหม้บ้านของชาวบ้านย่านดังกล่าว

ปัญหานี้ นายณรงค์ เเสนเปียง ผู้ใหญ่บ้านสันมะเกี๋ยง แจ้งไปที่ กสทช.และเทศบาลในพื้นที่ และหน่วยงานที่รับผิดชอบดังกล่าวไปหลายครั้งแล้ว มีเจ้าหน้าที่มาแก้ไขครั้งเดียว เพียงต่อสายเคเบิลแล้วก็ทิ้งสายเก่าไว้หน้าบ้านของชาวบ้านอีกด้วย จากนั้นก็ไม่ได้รับการแก้ไขให้เรียบร้อย

ถึงวันนี้เรื่องเงียบหายไป จึงร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนเป็นกระบอกเสียงให้ ก่อนจะเกิดเหตุการณ์เลวร้ายที่อาจไม่คาดคิด

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบถนนสายบ้านสันมะเกี๋ยง ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร พบสายเคเบิ้ลทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ร่วงลงมากองกับพื้น ขวางทางเข้า – ออก ตอนกลางคืนมองเเทบไม่เห็นสายเคเบิ้ล บางจุดยังหย่อนห้อยลงมาขวางทางเข้าหมู่บ้าน และประตูบ้าน ระโยงระยางบนหลังคาบ้านก็มีจำนวนมาก จึงฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาแก้ไขโดยด่วนด้วย.