จังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง

วันที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 13.30 น. ณ สวนการเกษตรของ นายรุ่งโรจน์ บุญมี ม.8 ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้ นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประธานลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ฯ พร้อมด้วย เกษตรและสหกรณ์จังหวัด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ปฏิรูปที่ดินจังหวัด และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

การลงพื้นที่ดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม เนื่องจากจังหวัดลำปาง คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ ภัยแล้งจนถึงเดือนเมษายน 2566 ดังนั้น กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปาง จึงได้เล็งเห็นในการแก้ไขปัญหาไม้ผลไม้ยืนต้นเสี่ยงยืนต้นตาย และตรวจเยี่ยมสวนการเกษตรของ นายรุ่งโรจน์ บุญมี เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของเกษตรในพื้นที่

ซึ่งสวนดังกล่าวเป็นการทำเกษตรแบบผสมผสาน โดยปลูกไม้ผลลำไย และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งกำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากพื้นที่อยู่บนภูเขา แห้งแล้ง มีลมแรง และไกลจากแหล่งน้ำธรรมชาติ คณะทำงานจึงให้ข้อเสนอแนะนวัตกรรมให้น้ำด้วยระบบน้ำหยด ซึ่งจะช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ดิน เพื่อป้องกันปัญหาไม้ผลไม้ยืนต้นเสี่ยงยืนต้นตาย และหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาระยะยาวต่อไป