พะเยา วันพญาวัน เข้าวัดไหว้พระขอพร ขอโชคต้นจำปาลาวโบราณ (ลีลาวดี)อายุกว่า 100 ปี วัดพระธาตุจอมทอง

 

วันที่ 15 เมษายน 2566ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้เป็นวันพญาวันของปีใหม่เมือง ตามประเพณี ของชาวล้านนา เชื่อว่าวันนี้ เป็นวันดี พากันเข้าวัดไหว้พระขอพร และโชคลาภ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ หรือเทศกาลสงกรานต์ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

เช่นเดียวกับวัดพระธาตุจอมทอง ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นองค์พระธาตุ เก่าแก่ โบราณมีอายุกว่าพันปี เป็นที่เคารพนับถือ ของประชาชนชาวจังหวัดพะเยา พุทธศาสนิกพากันมากราบ ไหว้องค์พระธาตุจอมทอง พระ พุทธรูปพระเจ้าทันใจ และพระประธานภายในวิหาร ขอพรเนื่องในโอกาสวันปีใหม่ เมือง หรือเทศกาลสงกรานต์

ขณะเดียวกันได้มาขอโชคกับต้นลีลาวดีหรือต้นจำปาลาวโบราณอายุกว่า100ปี ยืนต้นอยู่ ด้านหลังวิหารน้อยพระเจ้าทันใจ และกำลังออกดอกอย่างสวยงาม จึงพากันขอโชคด้วยจ้องมอง ๆๆลูบๆถูๆๆจามลำต้นพบว่ามีตัวเลขโผล่3ตัว 936 ใช้โทรศัพท์ ถ่ายคลิปไว้เพื่อนำไปเสี่ยงโชค ได้รับโชควันพญาวัน

สำหรับต้นจำปาลาว มีลักษณะลำต้นโคนมีขนาดใหญ่ กิ่งก้านสาขาก็มีขนาดใหญ่แตกยื่นไปทั่วจนต้องใช้ไม้ค้ำไว้และตามลำต้นกิ่งพบว่ามีต้นกล้วยไม้มาเกาะติดอาศัยเหมือนมีขน สีเขียวซึ่งบ่งบอกถึงเป็นต้นไม้โบราณ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่ามีรุกลุกขเทวานางไม้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิงสถิต อยู่