สายสื่อสารหย่อนยานถึงริมรั้ว ใช้พื้นที่หน้าบ้านไม่ได้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไข

 

15 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโซเชียลมีเดียจ.ลำปาง ได้โพสต์แจ้งขอความช่วยเหลือ กรณีสายไฟฟ้า สายสื่อสัญญาณ สายเคเบิ้ล หรือสายอื่นใดหย่อนยานลงมาบริเวณหน้าบ้านนานหลายปีแล้ว จะปรับปรุงรั้วหน้าบ้าน จึงอยากให้หน่วยงานมาดำเนินการแก้ไข

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปพบกับ นางสาววิยะดา จันทน์โรจน์ ข้าราชการครูบำนาญ วัย 60 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 75/1 บ้านท่านาง หมู่ 3 ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ตนต้องการจะเปิดรั้วทำธุรกิจเล็กๆหลังเกษียณอายุราชการ แต่ติดปัญหาตรงที่สายไฟฟ้าหรือสายสื่อสารหย่อนยานลงมาถึงขอบรั้วหน้าบ้านไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไร

” สายไฟหรือสายสื่อสารหย่อนยานลงมาบดบังทัศนียภาพหน้าบ้าน จะปรับปรุงรั่วหน้าบ้าน หรือตัดตกแต่งสวนหน้าบ้านแต่ละครั้งก็กลัวการทำผิดกฏหมาย กลัวกระแสไฟฟ้า อยากจะจัดระเบียบด้วยตนเอง แต่เกรงว่าไปทำลายทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย ตอนนี้ต้องการเปิดรั้วบ้านเพื่อทำธุรกิจ จึงอยากขอความช่วยเหลือ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแก้ไข ” นางสาววิยะดา กล่าว

ขณะที่ นายมิตร สุริยะมณี ผญบ.ท่านาง เปิดเผยว่า รับทราบเรื่องจากลูกบ้านแล้ว ว่าต้องการขอความช่วยเหลือ ตรวจสอบแล้ว พบสายไฟหย่อนยานที่หน้าบ้านลูกบ้านจริง จะประสานและแจ้งกำนันอีกทางหนึ่งด้าน นายสมศักดิ์ วัชรธาดาพงษ์ นายอำเภอเถิน ได้ทราบข่าวจากสื่อ โดยประชาชนสามารถเข้าไปยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเถิน เพื่อรับเรื่องและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) นางสาวนงนาถ กันทะมา ผู้จัดการศูนย์บริการ NT. THOEN เปิดเผยว่า ประชาชนสามารถเข้ามายื่นเรื่องได้ และทางศูนย์สาขาฯ จะแจ้งเรื่องไปให้กับทางศูนย์จังหวัดได้รับทราบ เพื่อพิจารณาวางแผนในการแก้ไข

อย่างไรก็ตาม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาเถิน PEA THOEN เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากนายอำเภอเถิน และอธิบายว่า เสาไฟฟ้า 1 ต้น ประกอบด้วย ชั้นบนคือสายไฟฟ้าแรงสูง ถัดลงมาเป็นสายไฟแรงต่ำ และส่วนชั้นล่างสุด คือสายสื่อสาร เบื้องต้นประชาชนสามารถยื่นเรื่องเพื่อขอความช่วยเหลือได้ ในส่วนการดำเนินการ ทางการไฟฟ้าฯจะประสานไปยังผู้ประกอบการสายสื่อสารทุกบริษัทที่เข้าร่วม มาแก้ไขเพื่อให้เกิดความปลอดภัย และปรับปรุงให้มีทัศนียภาพดีขึ้น

หากประชาชนพบเห็นสายสื่อสารห้อยระโยงระยาง รกรุงรังไม่เป็นระเบียบ แจ้งได้ที่ กสทช. โทร 1200 พบเหตุผิดปกติ ฉุกเฉินหรืออันตรายเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า โทรแจ้ง MEA Call Center 1130

ณัฐชญานันท์ ทองนิ่ม นักข่าวพลเมือง – รายงาน