ปาฏิหาริย์!! พระพุทธรูปไม้ อายุ 176 ปี ไม่ถูกไฟเผาจากเหตุเพลิงไหม้วิหารหลวงวัดแพะหลวง จ.ลำปาง

3 กุมภาพันธ์ 66
จากกรณี 18.45 น. 2 กุมภาพันธ์ 66 ที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้วิหารหลวง วัดแพะหลวง หมู่ 14 บ้านแพะหลวง ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวพยายามตามหาเจ้าอาวาส จนได้รับอุบัติเหตุจากการเหยียบตะปู จึงรักษาตัวที่โรงพยาบาล นั้น

.
เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าว ได้พบเจ้าอาวาสฯ อยู่กับ สหธรรมิก วัดอื่น และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง เจ้าอาวาสวัดยังอยู่ในอาการสะเทือนใจเเละเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่มีการสร้างวัด ยังไม่เคยเกิดเหตุเพลิงไหม้ ขณะเกิดเพลิงไหม้ วิตกกังวลและพยายามเข้าไปในวิหาร เพื่อเข้าไปเอาพระพุทธรูป และทรัพย์สินทางศาสนา แต่มีชาวบ้านห้ามปรามไว้ ชาวบ้านพากันร้องไห้เสียใจและเสียดายพุทธศาสนสถานคู่บ้านคู่เมือง

พระอธิการเอกอร ปิยวรรณโณ เจ้าอาวาสวัดแพะหลวง และพระธวัชชัย กตกิจโจ พระสหธรรมิก กล่าวว่า “เพลิงสงบลงแล้ว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสำรวจความเสียหายบริเวณด้านในเบื้องต้น พบพระแกะสลักไม้สีทองไม่ถูกไฟไหม้ เสียหายเฉพาะผ้าคลุมเท่านั่น แต่ตัวพระพุทธรูปไม่ได้รับความเสียหายแม้แต่น้อย เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ อายุ 176 ปี ประดิษฐ์สถานไว้ใกล้อาสน์สงฆ์ พระสหธรรมิก นำผ้ามาเช็ดทำความสะอาด พบเพียงรอยดำจากการไหม้ของผ้าคลุม จะเก็บไว้ในกุฏิเจ้าอาวาสวัดก่อน” เจ้าอาวาสฯ กล่าว
ส่วนพระประธานด้านในที่หล่อด้วยปูน 3 องค์ได้รับความเสียหาย พบมีวัสดุประเภท ผ้า พลาสติก และวัสดุติดไฟง่าย ไหม้ได้รับความเสียหาย เกือบหมด
ก่อนหน้านี้เพียง 1 สัปดาห์ ที่ทางวัดมีการบูรณะช่อฟ้าใบระกา และซ่อมแซมหลังคาบางส่วน เพราะทำจากวัสดุที่เป็นไม้เป็นส่วนใหญ่ จากคณะช่างอำเภอเกาะคา จากนี้ไป เจ้าอาวาสคาดว่าจะมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างใหมม่ แต่ก่อนอื่นต้องปรึกษาหารือกับเจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และชาวบ้าน เพื่อวางแผนการดำเนินงานต่อไป

เวลา 10.40 น. ร.ต.ท.วรวิทย์ บุตรมูล พนักงานสอบสวนสภ.เถิน นำศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 จังหวัดลำปาง สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ” เบื้องต้นจะใช้เวลาเก็บหลักฐาน เพื่อประกอบการหาสาเหตุที่ชัดเจน และอยู่ระหว่างการสรุปหาสาเหตุ ซึ่งจะรายงานต่อพนักงานสอบสวน ผู้บังคับบัญชาและทางวัดทราบ ความเสียหายจะมีหน่วยงานเทศบาลเมืองล้อมแรดกับเจ้าคณะอำเภอเข้ามาประเมินภายหลัง ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุโดยรอบเจ้าหน้าที่ได้ล้อมแนวเขตเพื่อไม่ให้บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดจากซากเพลิงไหม้” ร.ต.ท.วรวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม พระพุทธรูปไม้แกะสลักองค์นี้ แกะสลักด้วยไม้ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 16 นิ้ว สูง 25 นิ้ว ทาด้วยสีทองและสีดำ มีอายุราว 176 ปี สร้างมาพร้อมกับการสร้างวัด พ.ศ. 2390 ชาวบ้านในระแวกต่างให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก หากมีพิธีกรรมทางศาสนา จะนำพระองค์นี้เป็นพระประธาน อัญเชิญไปสรงน้ำ, แห่กฐิน, แห่ผ้าป่า หรือ ร่วมขบวนพิธีกรรมทางศาสนาต่างๆ ในชุมชนโดยรอบ