ป.ป.ช.ลำปาง พบเทศบาลนครลำปางขอข้อมูลเสาไชน่าทาวน์

 

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2566 เวลา 09.30 น. ณ สำนักงานเทศบาลนครลำปาง กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.ลำปาง เข้าพบเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลนครลำปางเพื่อขอทราบข้อมูลเกี่ยวกับเสาในโครงการปรับปรุงถนนและทางเท้า ถ.ประสานไมตรีตั้งแต่สี่แยกดอนปานถึงบ้านเลขที่ 39 หรือเสาไชน่าทาวน์ ซึ่งตั้งเหลื่อมล้ำออกมาจากทางเท้า โดยนายกิตติ​ จิวะสันติการ​ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง ให้การต้อนรับ.

นายกิตติฯ กล่าวว่า บอกน้องเสมอถึงการทำงานให้ตรงไปตรงมา เมื่อหมดวาระจะได้อยู่บ้านสบายๆ ทั้งนี้เสาในโครงการดังกล่าวอยู่ในนโยบายของนายกเทศมนตรี ที่ต้องการทำเมืองให้สวยงาม“ก่อนจะดำเนินการ ผมกับสมาขิกสภาเทศบาล เขต 3 ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์กับชาวบ้าน 2-3ครั้ง พื้นที่ตรงนั้นเป็นย่านชุมชนชาวจีนที่มาตั้งรกรากตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าจากภาคเหนือมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ทั้งศิลปะและความเป็นอยู่ โดยก่อนหน้านี้ทางเท้าทรุดโทรมมาก” นายกิตติ กล่าว.

ทั้งนี้ เทศบาลนครลำปางชี้แจงอีกว่า โครงการก่อสร้างปรับปรุงใช้งบประมาณ 8.5 ล้านบาทนี้ เป็นการใช้งบที่เหลือจ่ายจากปีงบประมาณ 2564 และอธิบายกรณีที่เสาตั้งอยู่บนฐานเหลื่อมทางเท้านั้นเพราะมีแนวท่อระบายน้ำอยู่หน้าบ้านใต้ทางเท้าและแนวกันสาดของอาคารทำให้จุดที่สามารถก่อสร้างฐานรากเสาโคมไฟมีเพียงบริเวณขอบคันหินทางเท้า ส่วนฐานเสาโคมไฟประดับมีการยึดกับเสาเข็มเหล็กซึ่งมีการรับรองความมั่นคงไม่ได้เป็นน็อตทิพย์.

ผู้สื่อข่าวจึงถามถึงโคมติดเสาไฟฟ้า 112 ชุด ราคาชุดละ 8,000 บาท รวมงบประมาณ 896,000 บาท ซึ่งนำเสนอผ่านสภาเทศบาล ได้รับคำตอบว่ามีเสาไฟ 27 ต้น ใช้งบประมาณการสร้างต้นละ 68,267 บาท ไม่ได้มีเสา 112 ต้น แต่อย่างใดและที่ต้องสร้างเสาใหม่ 27 ต้นเนื่องจากแผนเดิมจะใช้เสาของการไฟฟ้าแต่ต่อมาทราบว่าทางการไฟฟ้าไม่อนุญาตให้นำโคมไฟมาติดได้ “เสาทั้ง 27 ต้นนี้งบประมาณการสร้างสูงกว่าเสา 112 ต้นที่กล่าวถึง โดยทางผู้รับเหมายินดีก่อสร้างให้โดยไม่คิดราคาเพิ่ม” นายกิตติ กล่าว.

ทั้งนี้ โคมติดเสาไฟฟ้าที่ผู้สื่อข่าวถามหมายถึง โคมไฟที่มีการนำเสนอเข้าสภา เป็นโคมไฟลวดลายแบบจีนข้างบนมีรูปไก่ ซึ่งในโครงการระบุว่าโคมไฟราคาชุดละ 8,000 บาท จัดซื้อทั้งหมด 112 ชุด ผู้สื่อข่าวยังถามถึงกรณีการจัดซื้องานสัญลักษณ์รูปหงส์-มังกร 1 ชุด ราคา 2 แสนบาท ด้าน รองนายกเทศมนตรี กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นการนำเสนอเข้าสภาแต่ต่อมางบไม่พอจึงไม่ได้มีการจัดซื้อ.

ทั้งนี้ กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.ลำปาง จึงได้ขอข้อมูลและรายละเอียดโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนและทางเท้า จากเทศบาลนครลำปางเพื่อเป็นหลักฐานต่อไป.